Không chỉ đề tắm, hạt rau mùi hóa ra còn có những công dụng sức khỏe tuyệt vời

Hạt rau mùi ngoài việc được sử dụng như một loại gia vị trong nhà bếp, nó còn có tác dụng điều trị nhiều loại bệnh.

1. Tốt cho da

Hạt rau mùi chứa nhiều axit linolenic có đặc tính chống viêm mạnh chống lại ban đỏ do tia UV gây ra. Ban đỏ xảy ra do mao mạch máu bị viêm. Hạt cũng có thể giúp ngăn ngừa lão hóa da do tia cực tím gây ra. Các nghiên cứu khác nói rằng, hạt rau mùi rất tốt để điều trị các bệnh về da như chàm, mụn nhọt và mụn nước.

2. Thúc đẩy sự phát triển của tóc

Hạt rau mùi, cụ thể là dầu hạt rau mùi, khi thoa lên tóc có thể thúc đẩy tóc mọc nhanh và giảm thiểu khả năng rụng tóc, gãy tóc. Các chất chống oxy hóa như flavonoid, mangan và vitamin C trong hạt ngăn ngừa tổn thương các mô tóc do stress oxy hóa và làm cho chúng khỏe và dài hơn.

3. Giảm cholesterol

Hạt rau mùi có đặc tính làm giảm cholesterol. Theo một nghiên cứu, hạt rau mùi có thể giúp giảm cholesterol 'xấu' và tăng cholesterol 'tốt' trong cơ thể. Cụ thể, hạt rau mùi có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường và tăng huyết áp bằng cách giảm mức cholesterol.

4. Điều trị cảm lạnh, cảm cúm

Nhiều nghiên cứu cho rằng, nước sắc hoặc trà làm từ hạt rau mùi là thức uống tuyệt vời để chống lại các triệu chứng cảm lạnh và cảm cúm. Hạt rau mùi có các hoạt động chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau và kháng khuẩn. Nó có thể giúp giảm viêm trong đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều trị cảm lạnh và cúm khi được thêm vào chế độ ăn uống thường xuyên.

5. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Hạt rau mùi có đặc tính chống oxy hóa, giảm lipid và chống tiểu đường chủ yếu do sự hiện diện của linalool, axit béo và polyphenol. Nó có thể giúp giảm mức cholesterol trong cơ thể, cải thiện các chức năng của gan và thận, giảm trọng lượng cơ thể và duy trì sự cân bằng lượng glucose trong cơ thể. Tất cả những điều này góp phần vào việc kiểm soát hiệu quả bệnh tiểu đường.

6. Tốt cho tiêu hóa

Trong y học cổ đại, hạt rau mùi được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa và kích thích sự thèm ăn. Thuốc có thể giúp điều trị các vấn đề như nôn, buồn nôn, giun, đau dạ dày, chướng bụng và đầy hơi. Nó cũng giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột, do đó, thúc đẩy khả năng miễn dịch tốt. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống nước hạt rau mùi để loại bỏ các vấn đề tiêu hóa khác nhau và thải độc tố ra khỏi cơ thể.

7. Điều trị viêm kết mạc

Viêm kết mạc chủ yếu là do các mầm bệnh như vi khuẩn hoặc vi rút hoặc các chất gây dị ứng khác có thể dẫn đến kích ứng ở mắt sau khi bị viêm. Hạt rau mùi có thể giúp điều trị chứng viêm ở mắt và cũng có thể giúp giảm ngứa và kích ứng.

8. Điều hòa chu kì kinh nguyệt

Kinh nguyệt không đều, chảy máu nhiều, cảm giác đau có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ. Hạt rau mùi có thể là một phương thuốc tự nhiên để điều trị các vấn đề chảy máu nhiều và cải thiện chức năng của tử cung. Loại gia vị được sử dụng rộng rãi này giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và duy trì lượng kinh nguyệt kịp thời.

9. Giảm phù nề

Đặc tính chống viêm của hạt rau mùi có thể giúp giảm phù nề hoặc sưng tấy, đặc biệt là những vết thương ở bàn chân. Phù nề có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như thừa cân, ăn quá nhiều muối, dùng thuốc hoặc mang thai. Dùng nước sắc của hạt rau mùi có thể giúp giảm viêm và cải thiện sự lưu thông. Hạt cũng hoạt động như thuốc lợi tiểu và giúp thải nước và natri dư thừa, do đó làm giảm phù nề.

10. Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Hạt rau mùi hỗ trợ rất tốt cho hoạt động của thận. Khi sử dụng, hạt rau mùi có thể giúp cải thiện tốc độ lọc và thải chất độc ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu. Ngoài ra, các hoạt động kháng khuẩn của nó có thể giúp tiêu diệt các mầm bệnh gây nhiễm trùng. Điều này giúp điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu và giữ cho bàng quang khỏe mạnh.

HOÀI GIANG (Theo Boldsky)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN