Kết quả bỏ phiếu ở Hội đồng Bảo an LHQ về đề xuất điều tra vụ nổ đường ống Nord Stream

Đề xuất của Nga về việc mở cuộc điều tra độc lập về vụ nổ đường ống Nord Stream dẫn khí đốt xuyên biển Baltic chưa được đáp ứng.

Hệ thống đường ống Nord Stream của Nga (ảnh: DW)

TASS hôm 27/3 đưa tin, các nước Nga, Trung Quốc và Brazil đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị mở cuộc điều tra của Nga. 12 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu trắng, bao gồm Albania, Anh, Gabon, Ghana, Malta, Mozambique, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Mỹ, Pháp, Thụy Sĩ, Ecuador và Nhật Bản.

Không có thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nào bỏ phiếu chống.

Một nghị quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần ít nhất 9 phiếu thuận để thông qua và không bị một trong 5 năm nước thành viên thường trực là Nga, Trung Quốc, Pháp, Mỹ và Anh bỏ phiếu chống.

“Nếu không có một cuộc điều tra quốc tế khách quan và minh bạch thì chúng ta sẽ không biết được thực sự điều gì đã xảy ra”, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc – ông Vassily Nebenzia – phát biểu trước khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc bỏ phiếu.

Hồi tháng 9 năm ngoái, 2 đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga sang Đức bị hư hại nghiêm trọng sau 3 vụ nổ. Trong một bức thư gửi Liên hợp quốc, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức (3 nước đang điều tra vụ nổ) khẳng định, đường ống dẫn khí đốt bị phá hoại.

Theo nguồn tin của Reuters, hầu hết các nước bỏ phiếu trắng với đề nghị của Nga hôm 27/3 cho rằng, cuộc điều tra vụ nổ đường ống nên kết thúc mà không cần Liên hợp quốc phải vào cuộc. Phản ứng từ Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng là điều mà Nga đã dự đoán trước.

“Mỹ không liên quan tới sự cố đối với đường ống Nord Stream dưới bất kỳ hình thức nào”, Reuters dẫn lời ông Robert Wood – Phó Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc.

Trước đó, hôm 25/3, Tổng thống Nga Putin phát biểu trên sóng truyền hình rằng, các cơ quan tình báo Mỹ rất có thể là thủ phạm gây ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream. Ông Putin cũng cho rằng, "rất khó" để đưa toàn bộ sự thật ra ánh sáng.

Vương Quốc – TASS

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN