Kế hoạch gửi siêu tăng Leopard 2 cho Ukraine của Ba Lan: Đức tuyên bố bất ngờ

Tuyên bố mới từ Ngoại trưởng Đức được cho là “bước đột phá” trong nỗ lực viện trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine của một số nước thành viên NATO.

Xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất được cho là phù hợp để chiến đấu ở Ukraine (ảnh: CNN)

Hôm 22/1, phát biểu khi được hỏi rằng chuyện gì có thể xảy ra nếu Ba Lan kiên quyết gửi xe tăng Leopard 2 cho Kiev mà không thông qua Berlin, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói: “Hiện tại chưa có lời đề nghị nào được đưa ra. Nhưng nếu được hỏi, chúng tôi sẽ không cản trở”.

Khi người dẫn chương trình của kênh LCI (Pháp) hỏi liệu điều trên có đồng nghĩa với việc Đức sẽ không ngăn Ba Lan chuyển xe tăng chủ lực Leopard 2 cho Ukraine hay không, bà Baerbock nói “bạn đã hiểu đúng vấn đề”.

“Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của những chiếc xe tăng này và đó là lý do chúng tôi đang thảo luận với các đối tác. Chúng tôi cần bảo vệ mọi người và giúp Ukraine tái kiểm soát lãnh thổ”, bà Baerbock nói thêm. 

Theo Reuters, phát biểu của bà Baerbock được xem là “đèn xanh” của Đức khi Ba Lan – nước thành viên NATO – lên kế hoạch gửi cho Ukraine khoảng 14 xe tăng Leopard 2 chủ lực.

Tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki tuyên bố, nước này có thể gửi xe tăng Leopard 2 cho Ukraine và sự chấp thuận của Đức “chỉ là thứ yếu”.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Vladimir Pistorius hôm 22/1 nói quyết định về xe tăng có thể sớm được đưa ra, dù ông vẫn tỏ ra khá thận trọng. Ông cho rằng Đức sẽ không đưa ra quyết định vội vàng vì có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm cả an ninh của người dân Đức.

Ngoài ra, các nguồn tin ở Đức nói với Reuters rằng họ sẽ cho phép gửi xe tăng nếu Mỹ đồng ý gửi xe tăng của chính họ. Nhưng các quan chức Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Biden chưa sẵn sàng gửi các xe tăng của nước này. 

Chiến trường khốc liệt ở Ukraine (ảnh: RT)

Vài tuần gần đây, Đức được cho là phải chịu áp lực đáng kể khi Ukraine và một số nước NATO thúc giục Berlin đồng ý viện trợ xe tăng Leopard 2. Ba Lan đã nhiều lần chỉ trích khi Đức tỏ ra do dự về vấn đề này.

“Thái độ của Đức là không thể chấp nhận được. Đã gần 1 năm trôi qua kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Thương vong xảy ra mỗi ngày”, Reuters hôm 22/1 dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Morawiecki.

Trong một diễn biến khác, RIA Novosti (hãng thông tấn Nga) hôm 22/1 đưa tin, các lực lượng Nga đang áp sát 2 thị trấn Orikhiv và Hulyaipole thuộc vùng Zaporizhia (miền Nam Ukraine). Đây được cho là dấu hiệu quân đội Nga từng bước giành lại thế chủ động trên chiến trưởng.

“Chúng tôi tiếp tục tấn công đối phương, đặc biệt là theo 2 hướng Orikhiv và Hulyaipole”, Vladimir Rogov – quan chức thuộc chính quyền Nga bổ nhiệm ở Zaporizhia – cho hay.

“Quyền chủ động nằm trong tay chúng tôi”, ông Rogov nói thêm.

Vương Quốc – Reuters, RIA Novosti

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN