Hướng dẫn các chàng mặc kẻ sọc Madras sành điệu

Lịch sử của vải Madras một mặt gắn liền với chủ nghĩa thực dân, tham nhũng và chế độ nô lệ một thời ở Ấn Độ, nhưng mặt khác nó lại tôn vinh tay nghề thủ công và niềm tự hào của cộng đồng.

Madras thực sự là câu chuyện về các thế hệ thợ dệt gia đình đã tạo ra một thị trường ngách độc đáo cho quần áo cổ xưa và hiện đại. Đó là quốc phục của Martinique từ năm 1994 và là biểu tượng địa vị ở Hoa Kỳ trong hơn 75 năm; trong khi đó ở quê hương Ấn Độ, nó là một loại vải khiêm tốn được sử dụng để may quần áo hoặc đồ ngủ của tầng lớp lao động.

Đó là một kết cấu của những mặt đối lập trải rộng khắp thế giới - bị coi thường ở quê hương của nó, một lời nhắc nhở về chế độ nô lệ và áp bức đối với một số người, nhưng lại là biểu tượng của sự sung túc đối với những người khác.

Kẻ sọc madras là gì và nó khác với các loại vải kẻ sọc khác như thế nào?

Đầu tiên, kẻ sọc Madras chính thức, theo Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ phải được sản xuất tại Chennai. Đây là tên hiện đại của khu vực phía nam Ấn Độ trước đây được gọi là Madraspatnam hoặc Madras. Cái tên này lần đầu tiên được một nhà sản xuất áo sơ mi sử dụng vào năm 1844 để mô tả loại vải này, mặc dù loại vải này đã tồn tại hơn 5.000 năm.

Vải được dệt từ cotton ngắn. Điều này quan trọng vì nhiều lý do:

- Các xơ mỏng manh hơn nên không thể chải thô mà chỉ chải kỹ. Điều này có nghĩa là sẽ có slubs khi xe thành sợi. Đây là những vết lồi lõm hoặc những điểm dày trên sợi tạo cho sợi có kết cấu độc đáo.

- Vải phải được dệt thủ công nên bạn có thể tìm thấy những sai sót nhỏ. Một lần nữa, giống như slub, đây không phải là điều xấu.

- Các họa tiết là giống hệt nhau trên cả hai mặt.

Theo truyền thống, thuốc nhuộm thực vật được sử dụng để nhuộm sợi. Họ sử dụng cháo gạo làm chất kết dính thuốc nhuộm và nước suối sôi ở địa phương. Do hàm lượng khoáng chất trong nước ở các làng khác nhau khác nhau nên màu sắc đạt được cũng khác nhau.

Có một số hạn chế đối với quá trình nhuộm này. Trừ khi vải được giặt trong nước lạnh với chất tẩy nhẹ, nếu không các màu sẽ hòa vào nhau. Mặc dù kết quả là màu sắc thú vị và lặng, nhưng không phải lúc nào bạn cũng chấp nhận được khi bạn kết thúc với đồ lót màu hồng. May mắn thay, ngày nay, thuốc nhuộm hóa học có thể được sử dụng nên bạn không phải lo lắng về việc chảy máu nhiều. Thận trọng: luôn làm theo hướng dẫn vệ sinh của nhà sản xuất!

Lịch sử của madras

Vải bông thường được sản xuất ở Ấn Độ. Vào những năm 1600, Công ty Đông Ấn đã quyết tâm tạo ra một loại vải để xuất khẩu nên họ đã đưa ra các biện pháp khuyến khích tài chính để thu hút 400 thợ dệt lành nghề đến định cư ở Madras. Con cháu của nhiều người trong số những người thợ dệt này ngày nay vẫn sản xuất vải madras, sử dụng các kỹ thuật dệt truyền thống tương tự.

Những loại vải bông ban đầu này không có kẻ sọc mà có sọc, có hình trang trí hoặc thêu. Tuy nhiên, sau khi George IV đến thăm Scotland vào năm 1822, kẻ sọc trở nên cực kỳ phổ biến. Điều này đã được chọn bởi những người thợ dệt ở Madras. Các màu ban đầu có xu hướng là xanh lam, đen và đỏ vì đó là những loại thuốc nhuộm thực vật có sẵn. Kẻ sọc được đánh giá cao đến mức có thể buôn bán vải để lấy nô lệ.

Danh mục Sears lần đầu tiên cung cấp áo sơ mi madras vào năm 1897. Nó phổ biến đến mức vào đầu những năm 1900, tờ New York Times đã tuyên bố thiếu hụt áo madras. Bắt đầu từ những năm 1920, trải qua cuộc Đại suy thoái và những năm sau Thế chiến thứ hai, nó đã trở thành biểu tượng địa vị của những người đủ giàu có để đi nghỉ ở Bahamas và mang áo về nhà.

Brooks Brothers đã mua một lô hàng vải madras rất lớn để đáp ứng nhu cầu. Ở đâu đó giữa việc mua và bán sản phẩm cuối cùng vào năm 1958, các hướng dẫn giặt là đã bị loại bỏ. Khi quần áo được giặt, tất cả thuốc nhuộm đều đem lại hiệu ứng "chảy máu". David Ogilvy, một huyền thoại quảng cáo, đã xoay chuyển thảm họa bằng cách bắt đầu một chiến dịch mà các madras của Brooks Brothers nói rằng nó “đảm bảo sẽ chảy máu” để chứng minh tính xác thực của chúng. Chiến dịch đã thành công và sự nổi tiếng của madras tiếp tục tăng lên.

Madras đã trở thành một trong những yếu tố chính của “phong cách preppy” từ những năm 1920 cho đến ngày nay. May mắn thay, với sự ra đời của thuốc nhuộm hóa học, bạn không phải lo lắng về việc chảy máu mà vẫn có được sự thoải mái, thoáng khí và thời trang như nhau – cho dù đó là áo sơ mi hay quần đùi. Madras mania cuối cùng là quần áo patchwork của nhiều kẻ sọc khác nhau. Mặc dù diện mạo này quá bận rộn đối với hầu hết mọi người, nhưng nó là một kiểu dáng.

Một trong những điều tuyệt vời về kẻ sọc là bạn có thể chọn làm nổi bật một trong các màu. Kết hợp nó với một chiếc áo phông bên trong, một chiếc áo vest hoặc áo len bên ngoài, hoặc cả hai nếu bạn đang mặc nhiều lớp cho mùa xuân và mùa thu. Thật may mắn, bởi vì những chiếc áo sơ mi này rất thoáng khí nên việc kết hợp nó với một chiếc quần đùi sẽ tạo nên vẻ ngoài giản dị nhưng vẫn phù hợp cho những ngày hè nóng bức nhất.

Loại kẻ này có thể lỗi thười hay không?

Madras là một trong những mặt hàng quần áo không bao giờ thực sự lỗi mốt – vì vậy đây là một khoản đầu tư tuyệt vời. Vì thế bạn hoàn toàn nên mua áo kẻ này loại xịn vì nó không theo trào lưu. Nó hoàn hảo cho những ngày hè nóng bức và một chiếc áo sơ mi có thể bổ sung cho nhiều trang phục khác nhau. Ngay cả khi lịch sử của loại vải dệt thủ công này không quan trọng đối với bạn, thì phong cách, tính linh hoạt và sự thoải mái sẽ quan trọng hơn.

Diễm My

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN