Giảm tới 7,6 tỷ đồng, chuẩn bị đấu giá lần 4 siêu xe của ông Trịnh Văn Quyết

Trong cuộc đấu giá lần thứ 4 diễn ra vào ngày 17/1 tới đây, chiếc Rolls-Royce Phantom độc bản đã giảm gần 7,6 tỷ đồng so với lần đầu tiên là 28 tỷ đồng.

Sau buổi đấu giá diễn ra ngày 26/12/2022 vẫn không tìm được chủ mới, buổi đấu giá chiếc siêu xe sang Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng tiếp theo sẽ diễn ra từ ngày 03/01 đến 11 giờ trưa ngày 14/01/2023. Thời gian tổ chức buổi đấu giá sẽ vào ngày 17/1.

Siêu xe sang Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục được đấu giá lần 4

Theo đó, công ty đấu giá Hợp danh Đông Nam, công ty đại diện ngân hàng OCB Hà Nội sẽ tiếp tục giảm giá khởi điểm của chiếc xe thêm 2,3 tỷ đồng so với lần đấu giá thứ 3, tương đương còn 20,4 tỷ đồng. Ở lần thứ 4 này, người muốn tham dự phải cọc 4,08 tỷ đồng, tương ứng với 20% giá khởi điểm của xe từ 12-16/1.

Như vậy, so với mức giá khởi điểm từ lần đầu tiên đấu giá là 28 tỷ đồng, giá bán chiếc xe độc bản Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng của ông Trịnh Văn Quyết đã giảm gần 7,6 tỷ đồng .

Tài sản này trước đó đã thế chấp cho Ngân hàng TMCP Phương Đông - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay của FLC Land

Được biết, chiếc Rolls-Royce Phantom Sacred Fire mang biển số 30E-133.88 cấp ngày 13/06/2018, đăng ký lần đầu ngày 5/12/2015 và được đứng tên bởi Công ty TNHH Đầu tư tài chính và Quản lý tài sản RTS. Tài sản này đã thế chấp cho Ngân hàng TMCP Phương Đông - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay của FLC Land.

Mẫu xe sang Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng nổi bật với hai tone màu vàng hồng và đỏ rượu vang ở cả nội thất lẫn ngoại thất. Biểu tượng Spirit of Ecstasy được mạ vàng và họa tiết trống đồng Đông Sơn được vẽ bằng tay tạo nên những điểm nhấn nổi bật cho mẫu xe.

Ở thời điểm ra mắt, Phantom Lửa Thiêng có giá đồn đoán khoảng 51 tỷ đồng .

Tương tự số phận của chiếc Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng, chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng cũng trải qua tới 4 lần đấu giá thất bại và phải chuyển sang lần thứ 5.

Theo đó, ở lần thứ 5 này, người muốn tham dự phải cọc 1.770.585.620 đồng, số tiền tương ứng 20% giá xe. Giá khởi điểm của chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost mạ vàng là 8,85 tỷ đồng. Như vậy, sau 5 lần đấu giá, siêu xe Rolls-Royce Ghost của ông Trịnh Văn Quyết đã được hạ giá gần 1,2 tỷ đồng.

Du thuyền FLC Albatross của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC cũng đã qua 2 lần đầu giá nhưng bất thành

Tương tự, chiếc du thuyền FLC Albatross mang biển kiểm soát HN-2014 của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, sau hai lần tổ chức đấu giá nhưng vẫn không có tổ chức, cá nhân nào đăng ký tham gia và cọc tiền. Đại diện công ty đấu giá cho biết đơn vị đã thông báo kết quả cho Ngân hàng BIDV và chờ mức hạ giá mới từ nhà băng này.

Những chiếc siêu xe và du thuyền này đều đã trải qua nhiều lần đấu giá và đều không có ai đặt cọc tiền để tham dự.

Hàng loạt tài sản giá trị thế chấp ngân hàng dù giảm giá liên tục mà vẫn ế một phần do kinh tế khó khăn, không dễ tìm được nhà đầu tư đủ tiềm lực tài chính để mua lại các khoản nợ có quy mô lớn; một phần còn do tâm lý sợ mua phải chiếc xe mà chủ cũ bị vướng vào vòng lao lý, với không ít người, đây là điều không mong muốn.

Ngoài ra, theo luật sư Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty Luật SBLAW, nhiều tài sản đem ra phát mại nhưng sau một quá trình dài xử lý nợ xấu, tài sản trở nên hết giá trị hoặc là giá trị còn thấp. Ví dụ về một chiếc xe ô tô, nếu là chiếc xe đời những năm 2008 - 2010 thì nay đem ra phát mại cũng không còn ai mặn mà muốn mua nữa. Chưa kể, những tài sản trên có giá trị kinh tế rất lớn, không phải dễ dàng tìm kiếm được người “chịu chi”.

Tuấn Kiệt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN