Giá vàng hôm nay 30/1: Diễn biến bất ngờ ngay trước ngày Vía Thần tài

Giá vàng trong nước và thế giới đều quay đầu giảm trước ngày Vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng.

Hôm nay, ngày 30/1, tức mùng 9 tháng Giêng Âm lịch, sát ngày Vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng, tuy nhiên, giá vàng SJC trong nước lại tiếp tục đi xuống trước sự ngỡ ngàng của người dân.

Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 67,2 - 68,22 triệu đồng/lượng. So với phiên giao dịch sáng qua, vàng SJC điều chỉnh giảm 100.000 đồng/lượng mỗi chiều. Biên độ mua vào - bán ra ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 67-68,1 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 400.000 đồng/lượng chiều bán ra so với sáng qua.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 67,1-68,1 triệu đồng/lượng, giảm 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều so với phiên liền trước.

Giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 2 chiều 54,57 - 55,52 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng/lượng so với cùng giờ sáng qua.

Giải thích về hiện tượng lạ này, giới phân tích cho hay, nguyên nhân do người nắm giữ vàng miếng SJC đã đẩy mạnh bán ra, khi giá vàng tăng vượt 68 triệu đồng/lượng, dẫn đến giá vàng miếng SJC giảm mạnh. Dự báo, giá vàng miếng không tăng mạnh ngày Mùng 9 và 10 như mọi năm, nhưng sau đó nhiều khả năng giảm sâu khi không còn lực mua như trước.

Giá vàng giảm trước ngày Vía Thần tài

Trong khi đó, giá vàng thế giới vào lúc 8h30 sáng nay đứng ở mức 1.926 USD/ounce, giảm nhẹ 2 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Thị trường vàng đã phục hồi trong 5 tuần liên tiếp khi giá tăng hơn 6% trong tháng đầu tiên của năm 2023.

Giá vàng hôm nay có xu hướng giảm nhẹ chủ yếu do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, và được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trước khi điều chỉnh giảm vào cuối năm 2023.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, nhà kinh tế học David Rosenberg nói rằng ông hy vọng cuộc họp tháng 2 sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed. Ông nói thêm rằng suy thoái kinh tế sắp xảy ra sẽ buộc ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất vào khoảng nửa cuối năm nay.

Nếu kịch bản này xảy ra, ông kỳ vọng vàng sẽ là một tài sản hấp dẫn và giá sẽ tăng lên mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD/ounce trong năm nay.

Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vẫn chưa ồ ạt nhảy vào thị trường vàng. Trong khi giá vàng đã tăng 5% trong năm nay, dữ liệu từ quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Shares (NYSE: GLD), cho thấy nhu cầu Quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tiếp tục giảm.

Nhiều nhà phân tích đã nói rằng, quyết định chính sách tiền tệ của Fed tuần tới đang tạo ra nhiều rủi ro trên thị trường và các nhà đầu tư có thể muốn chốt một số lợi nhuận ở mức hiện tại. Đối với các nhà đầu tư muốn tham gia, lời khuyên cho tất cả mọi người là không nên đuổi theo thị trường ở mức giá hiện tại.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN