Giá vàng hôm nay 26/5: Tiếp tục giảm, chưa thấy triển vọng phục hồi

Giá quý kim chạm mức thấp nhất trong 9 tuần sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy sức khỏe của kinh tế Mỹ vẫn tốt.

Thời điểm 8h45 sáng nay ngày 26/5 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.943 USD/ounce, tiếp tục giảm 13 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. 

Giá quý kim chạm mức thấp nhất trong 9 tuần sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy sức khỏe của kinh tế Mỹ vẫn tốt. Dữ liệu tốt hơn mong đợi đã củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ diều hâu.

Bên cạnh đó, sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng có tác động tiêu cực đến kim loại quý. Cùng thời gian khảo sát sáng nay, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh tăng 0,31% lên vượt 104 điểm đã lấy đi sức hấp dẫn của vàng với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức 3,784% đã làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý không lãi suất này.

Đồng USD đã tăng giá khoảng 2,5% trong vòng 1 tháng trở lại đây, do khả năng Fed sớm giảm lãi suất đã giảm bớt. Đây là một nguyên nhân đẩy giá vàng xuống gần mức đáy 9 tuần. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu khủng hoảng trần nợ được giải quyết kịp thời và đồng USD tiếp tục tăng giá, vàng sẽ rơi vào thế bất lợi lớn.

Giá vàng tiếp tục giảm

Động lực chính cho sự hồi sinh của vàng là mối lo ngại về độ tin cậy của các tài sản khác. Khi thị trường trở nên biến động hơn, các nhà đầu tư đã quay về với vàng. Tuy nhiên, triển vọng của vàng cả trong dài hạn và ngắn hạn có thể sẽ không ổn định.

Theo Ashok Sewnarain, CEO của IBV International Vaults giới nhà giàu trên khắp thế giới đang đổ xô tích trữ vàng. Các ngân hàng trung ương ở những thị trường mới nổi cũng đang nhanh chóng tích trữ vàng. Năm ngoái, các ngân hàng trung ương đã mua 1.079 tấn vàng thỏi - mức cao nhất kể từ 1950. Kết quả là giá vàng đã tiến lên mức gần cao nhất mọi thời đại - 2.072 USD/ounce - kể từ cuối tháng 3. Nhiều nhà đầu cơ đang nín thở chờ đợi kỷ lục mới được thiết lập.

Ở chiều ngược lại, giá vàng cũng có thể thay đổi bất thường. Khi nỗi sợ hãi và hoảng loạn lắng xuống, đà tăng giá có thể kết thúc. Đồng thời, những lo lắng về tác động môi trường và tính ứng dụng hạn chế trong quá trình chuyển đổi năng lượng của vàng có thể làm giảm triển vọng của kim loại này trong dài hạn.

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,4 - 67,02 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji HN niêm yết giá vàng ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng, chưa đổi so với phiên trước đó.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,35 - 66,95 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN