Giá vàng hôm nay 26/3: Cắm đầu lao dốc, "bay" sạch thành quả cả tuần

Giá kim loại quý tiếp tục tăng cao hơn và thử nghiệm mức 2.000 USD/ounce một vài lần trong tuần này, thậm chí đã lên mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên cú giảm sâu cuối tuần đã đánh bay thành quả tăng giá trong cả tuần.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.978 USD/ounce, giảm 10 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Giá kim loại quý tiếp tục tăng cao hơn và thử nghiệm mức 2.000 USD/ounce một vài lần trong tuần này, thậm chí đã lên mức cao nhất trong vòng 1 năm qua. Tuy nhiên cú giảm sâu cuối tuần đã đánh bay thành quả tăng giá trong cả tuần.

Giá vàng giảm sâu phiên cuối tuần do dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố tốt hơn mong đợi và những bình luận “diều hâu” từ Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard gây áp lực lên giá. Mặc dù vàng giảm, nhưng các nhà phân tích không cho rằng xu hướng tăng giá của vàng sẽ sớm đảo ngược.

Ngoài ra, vàng chịu áp lực khi Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard cho biết hôm thứ Sáu rằng khi căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng giảm bớt, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải tăng lãi suất cao hơn.

Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nói thị trường trái phiếu đang báo hiệu rằng Fed sẽ xoay trục: "Thị trường trái phiếu đang có dấu hiệu rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Điều đó có lợi cho vàng… Có thể sớm nhất là vào tháng 6, Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất".

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, các nhà phân tích không loại trừ khả năng giá vàng đảo chiều sau khi tăng nhanh. Nhưng xu hướng chung sẽ không thay đổi, đưa giá kim loại quý này lên trên 2.000 USD/ounce.

Michael Boutros, chiến lược gia kỹ thuật cao cấp của Forex.com nhận định rằng, chỉ cần giá vàng duy trì trên mức 1.850 USD/ounce, xu hướng giảm sẽ bị phá vỡ và kim loại quý này vẫn sẽ tiếp tục tăng giá.

Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading, nói rằng ông đang lạc quan về giá trong thời gian tới nhưng cũng lưu ý rằng 2.008 USD thể hiện mức tăng 10% trong năm, có thể thu hút một số hoạt động chốt lời.

Giá vàng giảm sâu

Tuần này, 20 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 13 nhà phân tích, tương đương 65%, lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, năm nhà phân tích, tương đương 25%, cho rằng giá sẽ giảm trong tuần tới và hai nhà phân tích, tương đương 10%, cho rằng giá giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 896 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 639 người được hỏi, tương đương 71%, mong đợi vàng tăng vào tuần tới. 152 người khác, tương đương 17%, cho rằng nó sẽ thấp hơn, trong khi 105 người, tương đương 12%, trung lập trong thời gian tới.

Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,6 - 67,32 triệu đồng/lượng.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,6 - 67,3 triệu đồng/lượng.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN