Giá vàng hôm nay 1/1: Chốt năm ngoạn mục, kì vọng năm mới khởi sắc

Các chuyên gia đang đặt nhiều kì vọng vào việc giá vàng sẽ tiếp đà tăng mạnh vào đầu năm 2023.

Giá vàng kết thúc năm 2022 ở mức 1.823 USD. Đây là mức giá cao nhất của kim loại quý trong vòng 6 tháng qua. Các chuyên gia đang đặt nhiều kì vọng vào việc giá vàng sẽ tiếp đà tăng mạnh vào đầu năm 2023.

Trong suốt năm qua, mặc dù vàng đã phải vật lộn để thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, nhưng nó vẫn là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm. Kim loại quý này đang kết thúc năm ở vùng trung lập trong khi chỉ số S&P 500 đang được dự đoán ở mức lỗ 20%, giao dịch cuối cùng ở 3.803 điểm.

Lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đè nặng lên nhu cầu đầu tư vàng trong năm qua. Trong năm 2022, để “hạ nhiệt” lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm, Fed đã quyết định tăng mạnh lãi suất, bao gồm 4 lần liên tiếp tăng 75 điểm cơ bản. Lãi suất đã tăng tổng cộng 425 điểm cơ bản trong năm lên phạm vi 4,25% -4,5%.

Trong các dự báo triển vọng mới đây, các ngân hàng trung ương lớn đã tỏ ra lạc quan về thị trường kim loại quý khi giá kết thúc năm ở mức trung lập. Nhiều ý kiến cho rằng, các mức tăng gần đây đang tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của vàng trong năm 2023.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết trong một email gửi tới Kitco News: “Vàng đã sẵn sàng để bùng nổ”.

Julia Cordova, người sáng lập Cordovatrading.com, nhận định, nếu vàng có thể giữ mức hỗ trợ ở 1.820 USD/ounce, thì nó có thể kích hoạt động thái tăng lên 1.860 USD/ounce.

Phillip Streible, chiến lược gia về thị trường tại công ty tài chính Blue Line Futures ở Chicago (Mỹ), nhấn mạnh, vàng có thể tìm thấy phạm vi hỗ trợ tốt trong khoảng 1.700-1.950 USD/ounce trong năm 2023.

Bên cạnh đó, sức mua tăng lên từ các ngân hàng trung ương lớn sẽ là một yếu tố có lợi cho vàng. Mặc dù nhu cầu đầu tư mờ nhạt cho đến năm 2022, nhưng kim loại quý đã chứng kiến nhu cầu cao lịch sử từ các ngân hàng trung ương.

Giá vàng được kì vọng sẽ tăng mạnh trong năm mới

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch hôm nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66-67,02 triệu đồng/lượng.

Vàng Doji niêm yết giá vàng ở mức 65,65-66,65 triệu đồng/lượng.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 65,85-66,8 triệu đồng/lượng.

Theo Nguyễn Bình

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN