Đường ống khí đốt gữa hai quốc gia NATO phát nổ, cháy dữ dội

Đường ống dẫn khí đốt từ Lithuania đến Latvia, 2 nước cũng là thành viên NATO ở Bắc Âu, bất ngờ phát nổ, gây ra khối cầu lửa khổng lồ có thể nhìn thấy từ cách xa 17km.

Cầu lửa khổng lồ bốc lên từ vụ nổ đường ống khí đốt Lithuania – Latvia (ảnh : Reuters)

Amber Grid – nhà điều hành đường ống dẫn khí tự nhiên ở Lithuania – hôm 13/1 cho biết, một đường ống dẫn khí đốt nối Lithuania và Latvia đã phát nổ, khiến khoảng 250 người phải sơ tán. Rất may, không có thương vong.

Vụ việc xảy ra dọc theo 1 trong 2 đường ống dẫn khí đốt Lithuania – Latvia ở làng Pasvalio Vienkiemiai, quận Pasvalys, miền bắc Lithuania, đài truyền hình LRT (Lithuania) đưa tin.

Theo LRT, các đội cứu hỏa của Lithuania đã nhanh chóng được điều động tới hiện trường để dập lửa. Tuy nhiên, nỗ lực của họ gặp khó khăn khi lượng khí còn lại trong đường ống chưa cháy hết. Ngọn lửa bốc cao hơn 50 mét.

Ông Nemunas Biknius – giám đốc Amber Grid – cho biết, công ty đã ngay lập tức ngắt dòng khí đốt chảy qua đường ống phát nổ. Hiện Amber Grid chuyển sang cung cấp khí đốt cho Latvia qua đường ống còn lại. Ông Biknius khẳng định sẽ có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân khiến đường ống phát nổ. Ông cũng không loại trừ khả năng đường ống bị phá hoại.

“Theo đánh giá sơ bộ, chúng tôi không thấy có dấu hiệu của vụ tấn công nào. Nhưng chúng tôi sẽ điều tra theo mọi kịch bản”, ông Biknius nói với báo giới hôm 13/1.

“Chúng tôi dự kiến sẽ khôi phục nguồn cấp khí đốt cho khách hàng trong vài giờ tới với lưu lượng không bị cắt giảm. Các khách hàng sẽ không cảm thấy bị ảnh hưởng bởi sự cố trên”, ông Biknius nói thêm.

Theo LRT, trước khi phát nổ, đường ống có nhiệm vụ chuyển khí đốt đến các khu vực ở phía bắc của Lithuania và đến Latvia. Bộ trưởng Năng lượng Latvia – ông Raimonds Cudars – cho biết, nước này chưa ghi nhận vấn đề về nguồn cung năng lượng sau vụ nổ đường ống khí đốt hôm 13/1.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh châu Âu nâng cao cảnh giác về an ninh năng lượng, sau vụ 2 đường ống Nord Stream của Nga gặp sự cố rò rỉ hồi tháng 9 năm ngoái.

Vương Quốc – Reuters, RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN