Đại tướng Mỹ yêu cầu chuẩn bị lực lượng phòng tình huống căng thẳng với Trung Quốc

Trong bản ghi nhớ gửi thuộc cấp, Chỉ huy Bộ tư lệnh Không vận Mỹ đã cảnh báo về thời điểm có thể xảy ra xung đột với Trung Quốc. Tuy nhiên, đây không phải là quan điểm của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Mike Minihan – chỉ huy Bộ tư lệnh Không vận Mỹ (ảnh : Reuters)

“Tôi hy vọng là mình sai. Trực giác mách bảo rằng xung đột sẽ nổ ra trong năm 2025. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3, trong khi đảo Đài Loan bầu lãnh đạo mới vào năm 2024. Bầu cử tổng thống Mỹ cũng diễn ra vào năm 2024. Mỹ có thể mất tập trung. Mọi yếu tố đều phù hợp với Trung Quốc vào năm 2025”, Mike Minihan – tướng 4 sao Mỹ, chỉ huy Bộ tư lệnh Không vận Mỹ (AMC), viết trong bản ghi nhớ nội bộ.

Bản ghi nhớ của tướng Minihan đề ngày 1/2, nhưng được NBC News và Reuters tiết lộ hôm 28/1.

Tướng Minihan là lãnh đạo của AMC. Bộ Tư lệnh này có gần 50.000 nhân viên quân sự và gần 500 máy bay. AMC chịu trách nhiệm vận tải, tiếp nhiên liệu và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác của quân đội Mỹ.

Trong bản ghi nhớ, tướng Minihan cũng vạch ra nhiệm vụ cho AMC, bao gồm “xây dựng đội ngũ cơ động vững chắc, phối hợp linh hoạt, cải thiện khả năng bắn hạ mục tiêu trong thời gian ngắn nhất, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng” trước quân đội Trung Quốc nếu cần.

“Chúng ta đã xây dựng nền tảng chiến thắng trong năm 2022. Năm nay, chúng ta sẽ cải thiện khả năng tác chiến dựa trên nền tảng đó”, ông Minihan nhấn mạnh.

Bản ghi nhớ gửi tới tất cả chỉ huy của AMC, đồng thời ra lệnh cho họ báo cáo tất cả kế hoạch nhằm chuẩn bị cho khả năng đối đầu với Trung Quốc. Thời hạn nộp báo cáo là trước ngày 28/2.

Zachary Boyer – phát ngôn viên AMC – xác thực thông tin về bản ghi nhớ của tướng Minihan, nhưng không tiết lộ nội dung, theo Reuters.

Ông Minihan cho rằng, không quân Mỹ cần chuẩn bị sẵn sàng đối phó với Trung Quốc (ảnh : Reuters)

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ (giấu tên) nói với Reuters rằng: “Những nhận định của tướng Minihan không phải quan điểm của Bộ Quốc phòng Mỹ”.

Giới chức Trung Quốc chưa bình luận về thông tin trên.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần.

Trả lời đề nghị bình luận của Reuters về bản ghi nhớ của tướng Minihan, Thiếu tướng Không quân Mỹ – ông Patrick Ryder – cho biết, cạnh tranh quân sự với Trung Quốc là thách thức trọng tâm của Mỹ.

“Chiến lược quốc phòng nêu rõ rằng, Trung Quốc là thách thức trọng tâm của Bộ Quốc phòng Mỹ. Chúng tôi đang tập trung làm việc cùng các đồng minh, đối tác để bảo vệ khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương hòa bình, tự do và cởi mở”, ông Patrick Ryder nói.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN