Cựu tướng Mỹ nhận định về cách sử dụng hệ thống phòng không Patriot sắp đến Ukraine

Hệ thống phòng không Patriot sắp được Mỹ gửi tới Ukraine sẽ đóng phá huy tốt nhất trong các nhiệm vụ phòng thủ ở thành phố và cơ sở hạ tầng chiến lược, cựu trung tướng Mỹ Mark Hertling nói.

Binh sĩ Mỹ vận hành tên lửa Patriot tại một căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 21/3, giới chức quân đội Mỹ thông báo sẽ sớm gửi các hệ thống tên lửa phòng không Patriot cho Ukraine. Phiên bản Patriot thế hệ 3 (PAC-3) được bổ sung năng lực đánh chặn tên lửa đạn đạo, điều mà chưa có bất cứ hệ thống phòng không nào của Ukraine làm được cho đến nay.

Theo giới chức Mỹ ở căn cứ Fort Sill, bang Oklahoma, chỉ còn vài ngày nữa là 65 binh sĩ Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện cách vận hành tên lửa Patriot.

Giới chức Mỹ tại căn cứ nói trên tờ Politico rằng, hai hệ thống Patriot sẽ xuất hiện ở Ukraine trong vài tuần tới. Ngoài Mỹ, Đức và Hà Lan cũng cam kết gửi tên lửa Patriot cho Ukraine.

Cựu tướng Mỹ Hertling, người từng là tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, hôm 21/3 cũng đưa ra một số nhận định trên đài CNN về tên lửa Patriot mà Ukraine sắp nhận.

"Đó là hệ thống phòng thủ tên lửa cố định", cựu tướng Hertling nói. "Nó phù hợp để gia cố phòng thủ ở các thành phố chiến lược, ví dụ như Kiev hay Odessa. Không phải là vũ khí có thể được vận chuyển đến nơi này nơi kia ở tiền tuyến hay nhằm đối phó với các mối đe dọa khác nhau".

"Theo tôi, hệ thống Patriot sẽ phát huy hiệu quả khi bảo vệ mục tiêu trọng yếu ở các thành phố chiến lược, nơi từng bị Nga nhiều lần giáng đòn tập kích bằng tên lửa tầm xa", cựu tướng Mỹ nói.

Trên lý thuyết, tên lửa Patriot có thể đánh chặn hiệu quả các tên lửa hành trình Kalibr hay tên lửa đạn đạo Iskander của Nga. Đối với tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal, hệ thống Patriot cũng có thể đánh chặn nhưng năng lực này chưa từng được kiểm chứng.

Trong Chiến tranh Iraq năm 2003, tên lửa Patriot được cho là đạt hiệu suất 100% khi đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn của quân đội Iraq. Tuy vậy, các hệ thống Patriot Mỹ cung cấp cho Ả Rập Saudi đã nhiều lần để lọt tên lửa do phiến quân Houthi phóng từ nước láng giềng Yemen.

Đánh giá về vai trò của xe tăng chủ lực Abrams, vũ khí Mỹ có thể xuất hiện ở Ukraine ngay trong mùa thu năm nay, cựu tướng Hertling nhận định rằng, các xe tăng này sẽ xuất hiện ở những nơi có khả năng Ukraine tạo được bước đột phá nhằm giành lại các vùng lãnh thổ do Nga hiện kiểm soát.

Nhật Minh - Newsweek

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN