Có tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng, gửi ngân hàng nào hưởng lãi cao nhất?

Các ngân hàng liên tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giúp những người có tiền nhàn rỗi gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn 6 tháng hưởng nhiều lợi thế do lãi suất huy động cao trong khi kỳ hạn gửi lại ngắn dễ quay vòng vốn.

Ở những đợt giảm lãi suất tiền gửi liên tiếp của hệ thống ngân hàng gần đây, các kỳ hạn gửi 12 tháng trở lên bị điều chỉnh giảm mạnh nhất, có nhà băng đã giảm lãi tiết kiệm từ 1-2%/năm chỉ sau thời gian ngắn.

Trong khi đó, các khoản tiền gửi kỳ hạn ngắn (6-11 tháng) lại có xu hướng giảm thấp hơn, lãi suất phổ biến ở các kỳ hạn này vẫn đang là 8-9%/năm nên nhóm kỳ hạn này đang nhận được sự quan tâm của những người có dòng tiền nhàn rỗi.

Tuy nhiên, tại kỳ hạn này, do không còn bị giới hạn mức trần 6%/năm như kỳ hạn từ 1-5 tháng nên lãi suất các ngân hàng đưa ra đã phân hóa rất mạnh với mức chênh lệch lãi suất tiết kiệm lên tới hơn 3%/năm.

Cụ thể, dải lãi suất kỳ hạn 6 tháng của hệ thống ngân hàng thương mại trong nước đang là 5,8-9%/năm, bao gồm cả hình thức gửi tại quầy và online. Trong đó, nhóm ngân hàng đưa ra mức lãi suất thấp nhất ở kỳ hạn này là BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank cùng ở 5,8%/năm với hình thức gửi tại quầy.

Lãi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ở các nhà băng vẫn phổ biến ở mức 8-9%/năm

Tại kỳ hạn này, SCB đang là nhà băng có lãi tiết kiệm cao nhất với mức 9%/năm áp dụng trên kênh online. Với kênh gửi tiết kiệm tại quầy mức lãi suất ngân hàng đưa ra với kỳ hạn 6 tháng chỉ là 7,8%/năm, tương đương mức chênh lệch lãi suất là 1,2%/năm với cùng kỳ hạn gửi.

Mức 9%/năm SCB áp dụng với tiền gửi online 6 tháng không chỉ là mức lãi cao nhất hệ thống tại kỳ hạn này mà còn là mức lãi suất cao nhất SCB đang áp dụng với các khoản tiền gửi của khách hàng cá nhân, bao gồm cả nhóm kỳ hạn dài từ 12 tháng đến 36 tháng.

Đứng sau SCB về lãi tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng là HDBank và Baoviet Bank với lãi suất huy động 8,8%/năm, đều áp dụng với tiền gửi online.

Trong đó, HDBank hiện đưa ra mức lãi 7%/năm cho các khoản tiền gửi tại quầy kỳ hạn 6 tháng của khách hàng cá nhân. Nếu gửi online, mức lãi suất sẽ tăng lên 8,8%/năm, mức lãi suất này còn cao hơn cả các kỳ hạn gửi dài tại HDBank. Trong khi đó, với những khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy của Baoviet Bank được hưởng lãi suất 8,3%/năm cho kỳ hạn 6 tháng.

Xếp sau SCB, HDBank và Baoviet Bank về mức lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng là Kienlongbank và Vietbank với 8,7%/năm trên kênh online.

Trong khi đó, sau các đợt giảm lãi suất liên tiếp, Kienlongbank đã không còn áp dụng mức lãi 9%/năm cho bất kỳ khoản tiền gửi nào. Thay vào đó, mức lãi suất tối đa nhà băng này đưa ra cho tiền gửi khách hàng cá nhân là 8,8%/năm, với kỳ hạn 12 và 13 tháng. Lãi tiết kiệm cao nhất của Vietbank cũng giảm chỉ còn 9%/năm áp dụng cho kỳ hạn từ 13 đến 36 tháng.

Xếp sau nhóm ngân hàng kể trên ở kỳ hạn gửi 6 tháng là một loạt ngân hàng đang đưa ra mức lãi 8-8,6%/năm gồm ACB, MSB, OceanBank, PVComBank, SHB, Saigonbank, Techcombank, VIB, VPBank, ABBank, GPBank, HDBank, LienVietPostBank, NamABank, NCB, OCB, VietABank, VietBank,…

Nếu chọn gửi với kỳ hạn dài hơn (7-11 tháng), số ngân hàng đưa ra mức lãi suất 9%/năm sẽ tăng lên. Trong đó, Baoviet Bank đang áp dụng mức lãi 9%/năm cho các khoản tiền gửi 7 và 11 tháng kênh online; SCB áp dụng mức lãi suất này cho toàn bộ tiền gửi kỳ hạn 7-11 tháng online.

Với các kỳ hạn 12 tháng trở lên, lãi suất tiền gửi (không đi kèm điều kiện) cao nhất thị trường hiện này là 9,2%/năm do HDBank áp dụng. Với số tiền 300 tỷ đồng trở lên, khách hàng được hưởng lãi suất 9,5%/năm ở kỳ hạn 13 tháng gửi tại quầy của HDBank. Đây cũng đang là mức lãi tiết kiệm cao nhất hệ thống ngân hàng hiện nay.

Theo các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán VNDirect, mặt bằng lãi suất tiền gửi đang trong xu hướng giảm liên tục. Các chuyên gia tại đây kỳ vọng lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục giảm nhẹ từ nay đến cuối năm. Điều này sẽ góp phần giảm chi phí vốn của các ngân hàng.

Hoàng Nam

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN