Chuyên gia nêu cách Nga hóa giải "vũ khí nguy hiểm nhất" Mỹ cung cấp cho Ukraine

Một chuyên gia quân sự Nga gần đây nói quân đội nước này đã có những điều chỉnh, nâng cấp để hệ thống tên lửa phòng không để có thể đánh chặn đạn pháo dẫn đường M982 Excalibur do Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Tor-M2 là hệ thống phòng không tầm ngắn của Nga.

Chuyên gia Viktor Murakhovsky, tổng biên tập một tạp chí quốc phòng Nga, gần đây nói trên hãng thông tấn RIA Novosti rằng hệ thống phòng không Nga đã có thể đánh chặn đạn pháo dẫn đường M982 Excalibur.

Đây là loại đạn pháo được quân đội Ukraine sử dụng trong vụ tấn công nhằm vào cựu Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin ở thành phố Donetsk, thủ phủ của tỉnh cùng tên. Quả đạn pháo rơi trúng khách sạn nơi ông Rogozin ở và khiến ông bị thương.

Chuyên gia Viktor Murakhovsky nói việc đánh chặn đạn pháo Excalibur là điều không hề dễ dàng do quả đạn này có kích thước rất nhỏ.

"Ví dụ như rocket HIMARS có kích thước dài 4 mét, đường kính 227mm. Đạn pháo M982 Excalibur còn nhỏ hơn nhiều, chỉ dài 1 mét và có đường kính 155mm. Đánh chặn mục tiêu như vậy khó hơn nhiều", chuyên gia Viktor nói.

Đạn pháo dẫn đường M982 Excalibur được Mỹ cung cấp cho quân đội Ukraine từ năm ngoái.

Theo ông Viktor, quân đội Nga đã bắt đầu triển khai phương pháp đánh chặn đạn pháo Excalibur nhờ cải tiến hệ thống phòng không dựa vào kinh nghiệm trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Các hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2U/M2 đã được nâng cấp cả phần cứng và phần mềm để có thể đối phó với đạn pháo Excalibur, ông Viktor cho biết. Tuy nhiên, chuyên gia Nga không tiết lộ chi tiết những thay đổi trên hệ thống Tor-M2.

Tor-M2 là hệ thống phòng không tầm ngắn, được trang bị 8 hoặc 16 tên lửa đánh chặn, tầm bắn 16km, tầm cao tối đa 10.000 mét. 

Do đạn pháo M982 Excalibur có giá thành tương đối tốn kém và thường chỉ được quân đội Ukraine sử dụng trong các nhiệm vụ quan trọng, việc sử dụng tên lửa phòng không đánh chặn được coi là phù hợp.

Tháng 1/2023, Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) mô tả đạn pháo Excalibur là "vũ khí nguy hiểm nhất" mà Mỹ cung cấp cho Ukraine. Quân đội Ukraine có thể bắn loại đạn pháo này từ lựu pháo M777 hoặc pháo tự hành M109 Paladin.

DPR nêu giải pháp tốt nhất là phá hủy các kho chứa đạn pháo Excalibur, trước khi quân đội Ukraine đưa loại đạn này ra tiền tuyến.

Nhật Minh - EurAsian Times

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN