Cách mẹ thêm ngọt ngào cho nhà tròn vị Tết

Nhà luôn là cội nguồn chúng ta nhớ về mỗi dịp Tết, bởi nơi ấy có mẹ - người luôn chăm sóc yêu thương ta vô điều kiện, gieo vào tâm hồn ta những “hạt giống” Tết cổ truyền rất riêng.

Tết đến, bao nhiêu yêu thương mẹ gửi hết vào mâm cỗ, khay bánh mứt đầy ú ụ hay nhành đào rực rỡ. Những ngọt ngào ấy gắn với nếp nhà truyền qua bao đời, hằn sâu trong ký ức và vỗ về trái tim ta những lúc bôn ba muôn phương.

Nhành đào của mẹ

Tết dưới bàn tay chăm chút của mẹ có thể gia giảm nhiều thứ, trừ nhành đào - điều mà Hồng Nhung (25 tuổi) gọi vui là "nguyên tắc" trong văn hóa Tết nhà.

Năm nào cũng thế, khoảng 20 - 25 Tết, mẹ lại bắt tay vào tô điểm cho góc xuân trong nhà với nhành đào và ít đồ trang trí. Là người sành chơi hoa, việc chọn đào của mẹ cũng có tiêu chí riêng: Nụ kín cành, dáng ngang và hơi nghiêng (đào huyền). Đào hợp cắm bình gốm, càng thô mộc càng tôn dáng. Cứ độ sắp Tết, dưới bàn tay chăm bẵm của mẹ, đào bung nở những nụ hồng rực, sáng bừng cả góc nhà. Mẹ còn khéo léo đặt cạnh nhành đào bàn tre và mấy đồ trang trí con con, tạo nên góc thưởng trà và check-in độc đáo cho khách đến nhà.

“Ai đến thăm cũng mê mẩn góc sống ảo cực xinh xắn do một tay mẹ bố trí. Mẹ bày thêm hộp bánh mứt, trong đó có vài chiếc kẹo Alpenliebe ngọt ngào, thế mà trẻ con và người lớn ai cũng thích, chỉ chờ lúc sum vầy, chuyện trò để bóc ăn…”, Nhung kể.

Dưới bàn tay chăm bẵm của mẹ, đào bung nở những nụ hồng rực, sáng bừng cả góc nhà.

Ngồi bên chiếc bàn con, tận hưởng hương thơm hoa đào dịu dàng, thưởng thức viên kẹo ngọt tan trên đầu lưỡi, nhẩn nha trò chuyện cùng bố mẹ… là ký ức in sâu trong trái tim của Nhung. Dù cuộc sống hiện đại có nhiều đổi thay, sắc hồng của nhành đào ngày Tết và hương vị ngọt ngào của viên kẹo ấu thơ vẫn luôn nhắc nhở Nhung về thứ tình cảm ấm áp nhất của mẹ, của “nhà”.

Củ kiệu đậm vị nhà

Ý niệm về Tết của Hồng Ngân (28 tuổi) không chỉ là ngân vang giai điệu "Happy New Year" của Abba, mà còn gắn với những phiên chợ xuân nhộn nhịp cuối năm. Cận Tết, Ngân thường theo chân mẹ chọn bánh mứt Tết, hoa xuân, đặc biệt là hàng tá nguyên liệu làm củ kiệu ngâm - món ăn mà theo cô nàng là “dù cuộc sống ngày càng hiện đại, củ kiệu của mẹ chẳng bao giờ mất đi trên mâm cơm nhà 3 ngày Tết, 7 ngày xuân”.

Mẹ thường bảo kiệu ngon nhất là loại kiệu Huế, củ nhỏ nhưng nồng, dễ ngấm đường và giấm, ăn giòn, mùi thơm. Củ kiệu tươi mua về được mẹ cắt tỉa sạch sẽ rồi hong nắng, ủ và ngâm độ một tuần trước Tết. Để củ kiệu thêm bắt mắt, mẹ tỉa tót cà rốt thành hoa 5 cánh, trộn chung làm thành món ăn kèm cay nồng, ấm bụng.

Hũ kiệu "made by mẹ" thoạt nhìn cũng không khác bình thường là mấy, nhưng chỉ Ngân mới biết độ giòn sật và mùi thơm nồng đượm đặc biệt như thế nào. Bởi thế mà “Tết chưa cạn mùng chứ hủ kiệu bự chảng của mẹ đã sạch sành sanh”.

Củ kiệu trở thành món ngon không thể thiếu trên mâm cơm nhiều gia đình Việt ngày Tết.

Tết càng gần, Ngân càng mong được về nhà sớm để thưởng thức món kiệu của mẹ. Ngân bảo cảm giác ngày Tết mà thiếu củ kiệu thì những món ngon khác như mất hết ý vị.

“Bao nhiêu cái cay nồng và hương vị riêng có của những mùa Tết thời thơ ấu dồn hết vào hũ kiệu của mẹ mất rồi. Vậy nên xa nhà bôn ba, nếm vạn món ngon, nơi đâu cũng không giống vị Tết nhà”, Ngân thủ thỉ.

Khay bánh mứt đong đầy ngọt ngào

Ngồi “chill” bên bàn trà của bố, nhâm nhi khay bánh mứt mẹ làm trong lúc nắng chiều sắp tắt là trải nghiệm in hằn trong tâm trí của Hoàng Lam (22 tuổi) mỗi độ Tết về. Khay bánh mứt hình hoa 5 “cánh” thì 3 cánh đựng mứt gừng, hạt sen, hạt dưa… do mẹ tự tay sên; hai “cánh” còn lại đựng những viên kẹo đủ màu với nhiều sắc, hương, vị - món khoái khẩu mà đứa trẻ nào cũng mê tít, gồm cả Lam.

“Đôi khi ta gọi là khay mứt Tết không phải vì nó được bày biện vào 29, 30 hay 3 ngày Tết mà bởi mỗi thức kẹo, mứt trong đó luôn đong đầy vị yêu thương của mẹ, của tình thân, của nhà”, Lam tâm sự.

Khay bánh mứt Tết được mẹ chăm chút tỉ mỉ.

Tết năm nay đến sớm, mẹ quyết định “gu-gồ” mấy món bánh kẹo mới để làm đẹp khay bánh mứt, đổi vị cho cả nhà. Vô tình tìm thấy Alpenliebe, Mentos và Chupa Chups phiên bản Tết của Perfetti Van Melle với bao bì đẹp mắt, hình mèo rực rỡ, mẹ “chốt đơn” ngay tắp lự. Mẹ bảo ưng bụng thông điệp đặc biệt của phiên bản kẹo Tết năm nay: “Nơi có tình thân chính là nhà” - dù ở phương trời nào, mỗi khi thưởng thức kẹo Alpenliebe, Mentos và Chupa Chups thì có thể cảm nhận được hương vị của “Nhà”.

Phiên bản giới hạn của Perfetti Van Melle mùa Tết 2023.

Để đưa thông điệp ý nghĩa về “Nhà” đến gần với hàng triệu người tiêu dùng Việt, Perfetti Van Melle ra mắt bộ sản phẩm phiên bản Tết 2023 với thiết kế độc đáo trên nền hai tông màu chủ đạo là đỏ và vàng mang đậm không khí ngày xuân. Hiện diện trong khay mứt của mỗi gia đình dịp Tết, bộ sản phẩm của Perfetti Van Melle không chỉ là thức quà cho con trẻ, mà còn để người lớn mời nhau chút vị ngọt ngào, trao lời chúc hạnh phúc ngày đầu năm. Trên hết, vị ngọt ngào ấy trở thành ký ức đẹp nhất để người con xa nhà ghi nhớ và hồi tưởng về “nhà” - nơi mà tình thân luôn hiện hữu.

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN