Bộ trưởng QP Ukraine đoán thời điểm Nga mở cuộc tấn công diện rộng mới

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố có nhiều bằng chứng cho thấy Moscow đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công diện rộng mới. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine dự đoán Nga sẽ mở một cuộc tấn công mới sau khi một nửa số quân dự bị hoàn thành khóa huấn luyện. Ảnh minh họa: AP

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 15/12 suy đoán Nga sẽ mở một cuộc tấn công mới nhằm vào Ukraine vào tháng 2/2023. Đó là thời điểm một nửa trong số 300.000 quân dự bị mà Nga huy động hồi tháng 10 sẽ hoàn tất khóa huấn luyện. 

"Khoảng 150.000 quân dự bị... cần tối thiểu 3 tháng để đào tạo. Điều đó có nghĩa là Moscow có thể tổ chức một cuộc tấn công mới vào tháng 2/2023, giống như đã làm vào tháng 2/2022. Đó có thể là kế hoạch của họ", ông Reznikov chia sẻ với Guardian. 

Cả Nga và Ukraine đều loại trừ một thỏa thuận ngừng bắn vào Giáng sinh và hiện chưa có cuộc đàm phán hòa bình nào nhằm chấm dứt cuộc xung đột lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. 

"Cuộc tấn công mới của quân Nga có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 1 năm sau nhưng cũng có thể là vào mùa xuân", tờ Economist ngày 15/12 đưa tin và cho biết, nhận định này được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, tướng Valery Zaluzhniy và tướng Oleksandr Syrskiy đưa ra trong các cuộc phỏng vấn gần đây. 

Cuộc tấn công có thể được phát động từ khu vực phía đông Donbass, phía nam hoặc từ quốc gia láng giềng Belarus. Nga có thể tấn công thủ đô Kiev lần thứ 2, Economist dẫn lời một số quan chức Ukraine cho hay. 

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine nhận định, trọng tâm chính của Nga vẫn là các thành phố ở phía đông như Bakhmut và Avdiivka, nhưng Moscow cũng đang tìm cách củng cố các vị trí ở thành phố Zaporizhzhia. 

Ngày 15/12, các lãnh đạo EU đã đồng ý cung cấp khoản tài chính trị giá 18 tỷ euro cho Ukraine vào năm sau, đồng thời hướng đến lệnh trừng phạt thứ 9 nhằm vào Moscow. 

Tại Washington, quân đội Mỹ tuyên bố sẽ mở rộng huấn luyện cho quân nhân Ukraine ở Đức. Kể từ tháng 1/2023, 500 binh sĩ Ukraine sẽ được đào tạo mỗi tháng. Hơn 15.000 binh sĩ Ukraine đã được Mỹ và các đồng minh đào tạo kể từ tháng 4. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov chia sẻ trên Guardian hôm 15/12 rằng, Ukraine sẽ giành được lợi thế trước Nga nhờ các binh sĩ được phương Tây huấn luyện. 

Hồi đầu tuần này, hãng Reuters đưa tin, Mỹ đang hoàn thiện kế hoạch cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. 

Điện Kremlin cho rằng, Mỹ đang "ngày càng lún sâu hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine" và hệ thống Patriot của Mỹ sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân Nga nếu Washington cung cấp cho Kiev. 

Tâm Hoa - Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN