Báo Bỉ: CIA tiết lộ Ukraine có liên quan vụ phá hoại đường ống Nord Stream

Brussels phải giữ bí mật thông tin này vì lo ngại nó có thể làm tổn hại mối quan hệ của phương Tây với Ukraine, theo De Tijd (báo Bỉ).

Thủ phạm phá hoại 2 đường ống dẫn khí đốt của Nga đến nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi (ảnh: RT)

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã thông báo cho Cơ quan Tình báo Bỉ (ADIV) về việc Ukraine có thể tham gia vào vụ phá hoại đường ống Nord Stream, xảy ra hồi tháng 9 năm ngoái, De Tijd hôm 10/6 đưa tin.

Theo De Tijd, thông tin về vụ nổ Nord Stream được CIA cung cấp cho ADIV trên cơ chế bảo mật nghiêm ngặt. CIA cũng không tiết lộ về nguồn tin của mình.

Tờ báo Bỉ cho hay, sau khi liên lạc với CIA, Brussels hạn chế bình luận về cáo buộc cho rằng Ukraine tham gia vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt của Nga. Nếu thông tin bị tiết lộ, mối quan hệ giữa Ukraine với phương Tây có thể rơi vào “căng thẳng nghiêm trọng”.

“Tình báo phương Tây và tình báo Bỉ từ nhiều tháng trước đã biết rằng, Ukraine có thể tham gia vào vụ tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng châu Âu”, De Tijd viết.

De Tijd đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Bỉ – bà Ludivine Dedonder – bình luận về thông tin trên.

“Chúng tôi không bình luận về công việc của cơ quan tình báo cũng như mối liên hệ của Cơ quan Tình báo Bỉ với các đối tác”, bà Dedonder nói.

Hồi đầu tuần, Washington Post đưa tin, tình báo Mỹ từ lâu đã biết việc các đặc vụ Ukraine lên kế hoạch phá hủy 2 đường ống Nord Stream.

Hồi tháng 3, một số hãng tin phương Tây đưa tin, một “nhóm thân Ukraine” là thủ phạm gây nổ 2 đường ống Nord Stream. Họ sử dụng du thuyền để chuyển chất nổ đến Biển Baltic.

Nga bác bỏ thông tin trên, cho rằng thủ phạm đứng sau vụ phá hủy đường ống Nord Stream là Mỹ.

Trả lời phỏng vấn của Bild (báo Đức) hôm 7/6, Tổng thống Ukraine Zelensky phủ nhận Kiev có liên quan đến vụ nổ đường ống. Ông Zelensky cho biết, ông có quyền ra lệnh, nhưng “không bao giờ làm điều đó”.

“Tôi tin rằng quân đội và các cơ quan tình báo của chúng tôi không làm như vậy. Chúng tôi không biết gì về vụ nổ”, ông Zelensky nói.

Vương Quốc – RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN