Báo Anh: Ukraine còn 5 tháng để thuyết phục Mỹ trong xung đột với Nga

Phương Tây không thể duy trì mức hỗ trợ quân sự liên tục cho Ukraine một cách "mãi mãi", các quan chức Mỹ và châu Âu nói trên tờ Financial Times.

Cuộc phản công được chờ đợi của Ukraine đến nay vẫn chưa diễn ra.

Ukraine còn 5 tháng để tạo ra các bước tiến, thuyết phục đồng minh Mỹ và châu Âu về chiến lược trong cuộc xung đột hiện nay với Nga, tờ Financial Times (FT) của Anh cho biết hôm 18/5.

Thực tế là Washington đã bắt đầu chu kì bầu cử mới, trong đó vấn đề được quan tâm là sự hỗ trợ quân sự của Mỹ và phương Tây cho Ukraine có tạo ra hiệu quả hay không.

"Điều quan trọng đối với Mỹ là cuộc xung đột ở Ukraine cần tạo ra kết quả tích cực, chứng minh với công chúng Mỹ rằng tất cả các gói viện trợ được Ukraine sử dụng một cách hiệu quả", một quan chức châu Âu giấu tên nói trên tờ FT.

Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với Ukraine đang ngày càng suy giảm. Chính quyền Tổng thống Biden cần chứng minh rằng hàng chục tỷ đô la chi để hỗ trợ Kiev có thể tạo ra sự khác biệt lớn trên tiền tuyến, FT cho biết.

Theo nguồn tin của FT, 5 tháng tới là giai đoạn quan trọng quyết định kết quả của cuộc xung đột. "Đến tháng 9 mà Ukraine vẫn không đạt được bước tiến đáng kể thì sức ép buộc Mỹ và phương Tây thúc đẩy giải pháp đàm phán là rất lớn", một quan chức khác nói trên tờ FT.

Tháng 9 là thời điểm diễn ra cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và hội nghị thượng đỉnh G20. Các sự kiện này có thể thúc đẩy các bên trở lại bàn đàm phán, theo FT.

Ngoài ra, sự hỗ trợ quân sự của phương Tây với Ukraine cũng sắp đến giới hạn, nguồn tin cho biết. "Thông điệp với Kiev hiện nay là phương Tây đã hỗ trợ tất cả những gì có thể", quan chức châu Âu nói trên tờ FT. "Mỹ không thể hỗ trợ một cách to lớn như trước và các nhà máy sản xuất vũ khí ở châu Âu đã hoạt động hết công suất, không thể đẩy mạnh hơn nữa sản xuất vũ khí".

Đầu tuần này, Tổng thống CH Czech Petr Pavel cũng nêu quan điểm cho rằng thời cơ để Ukraine mở cuộc phản công đang dần khép lại và Kiev cần hành động trước khi mùa thu tới.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN