Ảnh: Ngôi chùa ở TP.HCM chật như nêm người dân cúng vía Ngọc Hoàng

Từ sáng đến trưa, chùa Phước Hải (quận 1) luôn đông đúc người dân chen chúc vào viếng, cầu mong sức khoẻ, may mắn trong ngày vía Ngọc Hoàng.

Sáng 30/1 (mùng 9 tháng Giêng), rất đông người dân TP.HCM đến chùa Phước Hải (hay còn gọi là chùa Ngọc Hoàng) cúng vía Ngọc Hoàng (vía Trời) để cầu bình an, sức khoẻ và may mắn trong năm mới.

Từ 8h sáng, các khu vực từ khuôn viên chùa vào trong chánh điện luôn trong tình trạng đông đúc người viếng, thắp hương, dâng lễ vật, cầu khấn…

Theo quan niệm của dân gian: “Mùng 8 cúng sao, mùng 9 cúng chư thiên, mùng 10 cúng đất. Đúng ngày mùng 9 tháng Giêng hằng năm, người dân thường đổ về chùa Phước Hải để cúng vái chư thiên, cầu mong bình an, may mắn cho bản thân, gia đình trong cuộc sống và công việc.

Lối vào chánh điện người dân được bảo vệ chùa hướng dẫn di chuyển một chiều trong trật tự. Khu vực bán đồ lễ như nến, dầu, sớ cầu an… nhiều người chen chúc chờ mua.

Bên trong chánh điện luôn chật như nêm người cầu khấn, đốt đèn, xin lộc. Nhà chùa không cho phép mang nhang (hương) vào bên trong chánh điện để tránh khói ngạt.

Người viếng di chuyển theo lối trong trật tự, nhưng do quá đông nên gặp khá nhiều khó khăn để đưa lễ vật vào bên gần ban thờ chánh điện để thực hiện nghi thức đốt nến, rót dầu, xin lộc đầu năm.

Một số người chen chân được sát ban thờ để cầu khấn, số khác gặp khó khăn phải đứng phía ngoài chắp tay bái.

Các mặt bàn dùng để viết danh sách cầu an không còn chỗ, nhiều người dùng cả mặt hòm công đức để viết.

Khu vực thờ Thần Hoàng, Thần Tài luôn đông nghịt người đứng cúng bái, xoa đầu ngựa. Do quá đông người, bảo vệ và phật tử trong chùa luôn tay hướng dẫn người dân làm lễ nhanh, di chuyển theo hướng để tránh tắc nghẽn.

Chị Liên, ngụ quận 4 cho biết, năm nào cũng tới chùa Phước Hải để cầu bình an, sức khoẻ, may mắn cho bản thân và gia đình ngày vía Ngọc Hoàng. “Hôm mồng 1 Tết, tôi có đi chùa này nhưng không đông đúc như hôm nay. Tuy trong điện có chen chúc, nhưng mọi người di chuyển trật tự theo lối, hướng dẫn của bảo vệ nên cũng không quá khó khăn để vào làm lễ, cầu khấn”, người phụ nữ này cho hay.

Bên ngoài khuôn viên chùa các am thờ cũng khá đông người thắp hương, cúng viếng, cầu may.

Thời điểm gần trưa, thời tiết nắng nóng, người dân đổ về chùa cúng viếng càng đông.

Đường Mai Thị Lựu dẫn vào chùa đông đúc người dân đổ về. Phường Đa Kao (quận 1) bố trí các lực lượng chức năng để điều tiết xe cộ, trật trự cho người dân tới chùa.

Nghi Xuân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN