Yeah1 dự kiến xoá gần 308 tỷ đồng lỗ luỹ kế, đặt lãi 125 tỷ sau khi bắt tay với Tân Hiệp Phát

CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) vừa công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020 với 11 tờ trình có nội dung quan trọng. 
 

Sau năm 2019 đầy biến động, Yeah1 quyết tâm bắt đầu lại từ đầu trong năm 2020, thể hiện qua 11 tờ trình với các nội dung quan trọng.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2020, Yeah1 dự kiến đạt doanh thu 1.800 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2019, lãi trước thuế ở mức 155 tỷ đồng, lãi sau thuế ở mức 125 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức là 10%.

Trong lễ ký kết hợp tác chiến lược với Tân Hiệp Phát sáng 12/3, Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết để thực hiện được kế hoạch 2020, Yeah1 đã phải cắt hai kênh truyền hình không hiệu quả là Yeah1 Family và iMove từ cuối tháng tháng 3/2020, giúp tiết kiệm 1,4 triệu USD mỗi năm. Đồng thời, Yeah1 cũng ngừng đầu tư vào việc sản xuất phim ảnh chiếu rạp từ Yeah1 CMG.

Thay vào đó, Yeah1 sẽ tập trung phát triển các nền tảng có thể tương tác với người dùng, ví dụ AppNews nền tảng KOL, Adnetwork, Mega1.

Với mảng truyền thông kỹ thuật số, sau thất bại với Youtube, Công ty định hướng lai mảng này bằng việc tập trung vào kênh O&O, sản xuất nội dung trên nhiều nền tảng gồm cả Facebook, Website.

Yeah1 du kien xoa gan 308 ty dong lo luy ke, dat lai 125 ty sau khi bat tay voi Tan Hiep Phat
 Lễ kí kết Yeah1 và Tân Hiệp Phát sáng 12/3.

Đáng chú ý trong tài liệu Đại hội có tờ trình về việc tăng vốn lên gấp đôi, thông qua việc phát hành cổ phiếu theo tỷ lệ 1:1 từ nguồn thặng dư vốn cổ phần. Cùng với đó là tờ trình dùng thặng dư vốn cổ phần để xoá gần 308 tỷ đồng lỗ luỹ kế điều chỉnh.

Nếu hai nội dung này được tiến hành, thặng dư vốn vẫn còn 512 tỷ đồng. Phần thặng dư vốn cổ phần rất lớn này bắt nguồn từ đợt phát hành riêng lẻ 3,91 triệu cổ phiếu cho Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống với mức giá 300.000 đồng/cp vào tháng 8/2018.

Yeah1 cũng trình cổ đông phương án phân phối một phần hoặc toàn bộ 1,77 triệu cổ phiếu quỹ với giá trị 141,7 tỷ đồng đã mua vào tháng 7/2019 nhằm tối ưu hoá dòng tiền và phục vụ mục đích phát triển, mở rộng kinh doanh.

Ngoài ra còn một số tờ trình khác như chuyển trụ sở từ 3C Tôn Đức Thắng về 191 Nam Kỳ Khởi Nghĩa; phê duyệt giao dịch giữa bên có liên quan của cổ đông lớn; uỷ quyền cho HĐQT thực hiện một số công việc…

Nhiều chuyển biến mới sau sự cố Youtube năm 2019…

Có thể nhận thấy rõ chiến lược vựt dậy Yeah1 được thực hiện gấp rút chỉ trong 3 tháng qua như góp vốn với YAK Capital PLC tại Campuchia, đầu tư vào nền tảng quản lý người dùng ở mảng làm đẹp, triển khai dự án xây dựng nền tảng dành cho người nổi tiếng hay động thái mạnh tay chi hàng chục tỷ lập 2 công ty con về các ngôi sao.

Tuy vậy, việc hợp tác chiến lược với Tân Hiệp Phát dường như là nước đi cao tay nhất. Theo đó, Yeah1 đang phát triển ứng dụng Mega1 cùng khái niệm mới - thương mại truyền thông (media commerce) để ưu tiên thúc đẩy doanh số của ông lớn nước giải khát Tân Hiệp Phát, với mục tiêu tăng trưởng doanh số 50% cho Tân Hiệp Phát và đạt 150 triệu tương tác trong thời gian diễn ra chương trình.

Chia sẻ về phương án này, Chủ tịch Yeah1 Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết, sự hợp tác với Tân Hiệp Phát giúp hỗ trợ mảng media commerce của Yeah1 đi sớm hơn 2 năm. Ngoài ra, Yeah1 cũng hướng đến tìm kiếm thêm 10 đối tác nữa với quy mô tương tự như hợp tác với Tân Hiệp Phát.

Còn với Tân Hiệp Phát, bà Trần Uyên Phương, Phó Tổng Giám đốc cho biết, những điều mà Tân Hiệp Phát tìm kiếm là giải pháp tiếp cận tốt hơn đến người tiêu dùng. Đó là lý do chúng tôi đưa ra một chương trình hợp tác với Yeah1 trong giai đoạn phát triển này.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN