Y tế Danameco chuyển lỗ nặng sau soát xét, kiểm toán đưa ra loạt ý kiến ngoại trừ

Tổng CTCP Y tế Danameco lỗ nặng sau soát xét, bên cạnh đó còn nhận về nhiều ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán.
Tổng CTCP Y tế Danameco (DNM) công bố BCTC bán niên soát xét cho thấy công ty này lỗ sau thuế gần 26 tỷ đồng, trong khi theo báo cáo tự lập là lãi 13 tỷ. 
Sự chênh lệch này chủ yếu diễn ra ở khoản mục giá vốn hàng bán, tăng 34 tỷ so với báo cáo chưa kiểm toán lên 186 tỷ đồng.

Giải trình về việc lỗ trong nửa đầu năm nay, phía công ty cho rằng sau khoảng thời gian dịch Covid-19 diễn ra, các khách hàng quốc tế mong muốn tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng sản xuất vật tư y tế. Vì vậy, công ty đã tập trung đầu tư mở rộng nhà xưởng để đẩy mạnh sản xuất khiến giá vốn tăng cao.

Y te Danameco chuyen lo nang sau soat xet, kiem toan dua ra loat y kien ngoai tru
 
Bên cạnh báo lỗ, đơn vị kiểm toán còn đưa ra loạt 6 ý kiến ngoại trừ về các số liệu doanh thu, chi phí, tồn kho và công nợ,... của Danameco.
Cụ thể, kiểm toán từ chối đưa ra kết luận về giá vốn hàng bán 6 tỷ đồng cùng khoản doanh thu trị giá hơn 2 tỷ đồng của Dameco trong 6 tháng đầu năm.
Về hàng tồn kho và công nợ, kiểm toán không thể đưa ra ý kiến về tính hiện hữu của hàng tồn kho là linh kiện máy thở và công nợ với nhà cung cấp số tiền gần 9 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, kiểm toán viên nhận thấy không có sự hợp lý về thời điểm ghi nhận doanh thu và giá vốn của lô hàng hóa với số tiền hơn 28 tỷ đồng. Ngoài ra, một khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho gần 1,7 tỷ đồng theo kiểm toán cũng là chưa đúng quy định.
Đơn vị kiểm toán cũng từ chối xác định tính hiện hữu của tài sản là máy móc, thiết bị (nguyên giá 37 tỷ đồng) đang được công ty dùng cho hoạt động liên kết với Bệnh viện TW Thái Nguyên.
Kiểm toán viên không được cung cấp các biên bản bàn giao tài sản liên kết, các tài liệu kế toán có liên quan đến phân chia kết quả hằng năm, các hồ sơ khác có liên quan.
Theo Kiểm toán viên căn cứ vào báo cáo tài chính của các năm 2020 và năm 2021, toàn bộ chi phí khấu hao của các tài sản trên là 13 tỷ đồng, đã được phản ánh vào kết quả kinh doanh các năm tương ứng của công ty mà không phân bổ cho bên liên kết.
Riêng chi phí khấu hao 6 tháng đầu năm 2022 của các tài sản này thì công ty chưa thực hiện trích (ước tính 2 tỷ đồng). Công ty cũng chưa ghi nhận kết quả (lãi hoặc lỗ) từ hoạt động liên kết trên từ năm 2020 đến nay.
Một vấn đề kiểm toán còn nêu ra là Danameco đã chốt danh sách cổ đông để chia cổ tức bằng cổ phiếu tại ngày 28/6 với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng, trong khi đó nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày cuối quý 2 là 6,1 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN