Vướng nhiều vi phạm, Dịch vụ đô thị Đà Lạt vẫn được ưu ái ?

 Dù Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất đai năm 2020, đến nay Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt vẫn là đơn vị toàn thắng trong đấu thầu đầu tư công. 

Điểm danh nhiều vi phạm

Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt (cty CP DVĐT Đà Lạt) được giao, cho thuê ưu đãi hàng ngàn m2 đất ở các vị trí đắc địa tại TP Đà Lạt rồi bỏ hoang, điều này được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra tại kết luận thanh tra (KLTT) số 929/KL-TTCP ngày 12/06/2020.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?
TTCP chỉ ra hàng loạt vi phạm liên quan đến việc tỉnh Lâm Đồng cùng các sở ban ngành giao đất, cho thuê đất, quản lý sử dụng đất đối với cty CP DVĐT Đà Lạt trong KLTT năm 2020. 

Mặc dù cty CP DVĐT Đà Lạt vướng nhiều sai phạm nhưng các sở ban ngành từ tỉnh Lâm Đồng đến TP Đà Lạt vẫn ưu ái, tin tưởng chỉ định nhiều gói thầu và trúng thầu gần như toàn bộ việc quản lý, chăm sóc các công viên, cây xanh, hệ thống điện chiếu sáng, thu gom rác, vệ sinh môi trường… tại TP Đà Lạt. Ngoài ra, công ty còn là đơn vị thực hiện mời thầu nhiều gói thầu thi công sửa chữa đường, đo đạc… trong TP Đà Lạt từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-2
 Dù là đơn vị tai tiếng nhất nhì tại tỉnh Lâm Đồng liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai nhưng cty CP DVĐT Đà Lạt vẫn được chỉ định thầu và trúng thầu nhiều gói thầu đầu tư công tại tỉnh Lâm Đồng.

Một trong số những khu đất công ty đang quản lý là Vườn hoa thành phố Đà Lạt, công ty thu vé tham quan là 70.000 đồng/vé người lớn, 35.000 đồng/vé trẻ em. Bãi gửi xe thu vé thấp nhất là 3000 đồng/xe máy, cao nhất là 30.000 đồng/xe ô tô trên 30 chỗ. Khu đất này theo Quyết định 94/QĐ-UBND ngày 17/1/2013 của UBND tỉnh Lâm Đồng, tổng diện tích đất công ty CP DVĐT Đà Lạt được cho thuê, giao để quản lý là 104.000m2, thời hạn 50 năm. Trong đó, công ty được giao để quản lý (không tính tiền thuê đất từ năm 2008) diện tích 54.458,9m2 theo quy hoạch được duyệt là khu triển lãm, trong đó có khu vực Hồ lắng số 4 rộng 13,9 ngàn m2. Theo TTCP, việc UBND tỉnh Lâm Đồng không tính tiền thuê đất với diện tích 43.557m2 sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh là chưa đúng quy định về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước; cần phải tính tiền thuê đất từ 2008 đến thời điểm thanh tra để truy thu nộp về ngân sách Nhà nước.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-3
 Vườn hoa thành phố Đà Lạt là điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại TP Đà Lạt do công ty này quản lý, khai thác cũng nằm trong KLTT của TTCP.

Cũng theo KLTT, công ty còn được thuê 50.000m2 tại phường 5, TP Đà Lạt để thực hiện vườn ươm Cam Ly, theo tiến độ thực hiện từ 2014-2016, nhưng đã chậm so với chứng nhận đầu tư. Công ty còn tổ chức đầu tư xây dựng trên diện tích khoảng 4ha nhưng chưa làm thủ tục ký hợp đồng thuê đất, vi phạm Luật Xây dựng.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-4
 Phòng bán vé của vườn hoa TP Đà Lạt.

Đầu năm 2013, Công ty  CP DVĐT Đà Lạt với tên cũ là công ty TNHH một thành viên dịch vụ đô thị TP Đà Lạt được chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định cho thuê 79.995m2 đất, rừng thực hiện dự án vườn ươm. Tuy nhiên, công ty không triển khai thực hiện, chưa làm thủ tục điều chỉnh tên công ty sau khi cổ phần hóa, chưa điều chỉnh tên hợp đồng thuê đất đã ký. TTCP đã kiến nghị xử lý chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của dự án này trong KLTT, sau đó doanh nghiệp tự nguyện trả lại đất.

Diện tích đất, rừng trên được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định thu hồi ngày 12/11/2020 và giao Ban Quản lý rừng Lâm Viên quản lý, bảo vệ. Đồng thời, giao Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, xác định diện tích, tài nguyên rừng bị thiệt hại thuộc diện tích thu hồi nói trên; gửi Sở Tài chính tính toán, phê duyệt để yêu cầu cty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt bồi thường, xử lý việc lấn chiếm đất lâm nghiệp (nếu có) theo quy định.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-5
 Sau khi 'phát lộ' nhiều sai phạm, nhiều khu đất được cty này trả lại, nhiều khu đất lại xin tiếp tục thuê và sử dụng.

Trụ sở của công ty tại số 6 Phạm Ngũ Lão, ngày 06/03/2015, UBND TP Đà Lạt có tờ trình về việc phê duyệt chủ trương cho thuê đất và bán tài sản trên đất, đề nghị cho công ty được mua tài sản trên đất và thuê đất theo hình thức trả tiền hàng năm. Sau đó Sở Tài chính có đề xuất bán tài sản và cho thuê đất theo hình thức chỉ định. Quy trình này là không đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Sau ‘phát lộ’ sai phạm là toàn thắng trúng thầu, tỷ lệ tiết kiệm thấp

Với tư cách là nhà thầu tham gia đấu thầu đầu tư công, chỉ tính riêng từ tháng 05/2021 đến nay, cty CPDV ĐT Đà Lạt chỉ dự 6 gói thầu và toàn thắng 100% (bao gồm cả chỉ định thầu rút gọn và đấu thầu rộng rãi, đấu thầu qua mạng), tổng số tiền trên 163 tỷ đồng.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-6
 Đấu thầu đầu tư công theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu qua mạng có tính cạnh tranh nhưng cty này vẫn là đơn vị 'bất bại'.

Tại dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng là chủ đầu tư, công ty được chỉ định 02 gói thầu: thi công gói thầu số 14 di dời cây xanh với giá trị gần 1 tỷ đồng; Thi công gói thầu số 12 thu hồi hệ thống điện và chiếu sáng công cộng trị giá gần 830 triệu đồng.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-7
 Tại dự án nâng cấp, mở rộng đèo Prenn, cty này được chỉ định 02 gói thầu

Một số dự án thực hiện đấu thầu rộng rãi, đấu thầu qua mạng mà cty CPDV ĐT Đà Lạt đã trúng thầu như: Dự án ‘Chăm sóc hoa, cây xanh đô thị; duy tu bảo dưỡng, tuần tra đường bộ; quản lý, bảo trì vận hành, sửa chữa thường xuyên hệ thống điện chiếu sáng; quản lý nghĩa trang, thành phố Đà Lạt năm 2022’ công ty trúng gói thầu 04 giá 37.860.927.317 đồng (giá dự toán là 37.861.503.217 đồng). Thực hiện từ 05/2022 đến 05/2023.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-8
 Nhiều năm liền, cùng một gói thầu chăm sóc cây xanh TP Đà Lạt đều do công ty trúng thầu.

Dự án ‘Công tác vệ sinh môi trường năm 2022’ (thực hiện từ 04/2022 đến 04/2023) trúng gói thầu 03 giá 45.823.000.383 đồng, giá dự toán gói thầu là 45.823.879.517 đồng.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-9
Và cả gói thầu thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trong TP Đà Lạt. 

Dự án ‘Công tác vệ sinh môi trường năm 2021’ công ty trúng gói thầu 03 giá 41.100.000.000 đồng, giá dự toán gói thầu là 41.107.578.000 đồng.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-10
Xe tưới nước cây xanh của cty tại TP Đà Lạt.

Dự án ‘Duy tu chăm sóc cây xanh đô thị; duy tu bảo dưỡng, tuần tra đường bộ; vận hành hệ thống điện chiếu sáng; quản lý nghĩa trang, TP Đà Lạt năm 2021; cty trúng gói thầu 03 giá 36.563.890.000 đồng (giá dự toán là 36.781.013.421 đồng).

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-11
 Quản lý cây xanh nghĩa trang TP Đà Lạt cũng là một hạng mục trong gói thầu quản lý nghĩa trang TP Đà Lạt.
Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-12
 Đã từ lâu, cty này là đơn vị quản lý nghĩa trang TP Đà Lạt, ngay cả khi hạng mục này được mang ra đấu thầu thì vẫn chỉ có cty này trúng thầu.

Theo nhiều người dân tại TP Đà Lạt, mục tiêu của đấu thầu là hiệu quả kinh tế và chất lượng, đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh giữa các nhà thầu theo Luật Đấu thầu. Việc tỷ lệ tiết kiệm thấp, hiệu quả kinh tế không cao rất có khả năng có các dấu hiệu vi phạm pháp luật, đặc biệt là trong quá trình mời thầu và lựa chọn nhà thầu.

Vuong nhieu vi pham, Dich vu do thi Da Lat van duoc uu ai ?-Hinh-13
 Bãi rác Cam Ly từng do cty này quản lý bị đóng cửa năm 2020 vì ô nhiễm nặng bất ngờ bốc cháy vào tháng 03/2023.
Bãi rác Cam Ly (phường 5, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) do Cty CP DVĐT Đà Lạt quản lý, vận hành bị UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định đóng cửa vào năm 2020 vì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhưng vào đầu tháng 03/2023 bãi chứa rác rộng 12ha này bất ngờ bốc cháy dữ dội phát tán nhiều khói độc, bụi vào khu vực dân cư lân cận, đến nay vẫn chưa dập tắt hoàn toàn. Điều lạ là dù đã có quyết định đóng cửa nhưng bãi rác Cam Ly vẫn tiếp tục nhận rác là xà bần, nệm mút, sofa, cây cối… hàng ngày vẫn có xe vận chuyển rác mang logo của cty CP DVĐT Đà Lạt ra vào khu vực bái rác Cam Ly. 
Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN