Vừa có CEO ngoại, Novaland liền mua lại trái phiếu trước hạn

HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) vừa thông qua việc mua lại tối đa 25 tỷ đồng trái phiếu trước hạn, tính theo mệnh giá.
NVL cho biết, nguồn tiền mua lại số trái phiếu NVLH2124002 lấy từ hoạt động kinh doanh và các nguồn thu hợp pháp khác của tổ chức phát hành.
Được biết, lô trái phiếu này của NVL được phát hành vào ngày 26/4/2021 và đáo hạn là 26/4/2024, lãi suất cố định 10,5%/năm. 
Việc Novaland quyết định mua lại trái phiếu trước hạn trong bối cảnh vừa có biến động nhân sự cấp cao. Cụ thể, 17/3, HĐQT Novaland quyết định bổ nhiệm ông Dennis Ng Teck Yow giữ chức vụ Tổng Giám đốc thay cho ông Nguyễn Ngọc Huyên từ 17/3. Trước khi được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc Novaland, ông là Tổng Giám đốc của Gamuda Land Việt Nam.
Trước đó vào năm 2022, NVL cũng đã có nhiều lần mua lại trái phiếu trước hạn với tổng số tiền khoảng gần 1.300 tỷ đồng. Ngoài ra, các công ty con của NVL như CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thuận Phát, Công ty TNHH Thành phố Aqua... cũng đã mua lại khoảng 1.350 tỷ đồng.
Vua co CEO ngoai, Novaland lien mua lai trai phieu truoc han
 
Trước đó hồi tháng 2/2023, nói về việc chậm thanh toán lãi 2 lô trái phiếu NVLH2123009 và NVLH2224005, Novaland cho biết, các biến động từ kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản, vướng mắc pháp lý... đã ảnh hưởng và gây khó khăn về thanh khoản cho hàng loạt doanh nghiệp bất động sản và công ty cũng không ngoại lệ.
Đối với lô trái phiếu NVLH2224005, Novaland cho biết chưa thu xếp được nguồn tiền để thực hiện thanh toán phần lãi đến hạn.
Còn lô trái phiếu NVLH2123009, công ty đã rất nỗ lực thực hiện thanh toán phần lãi đến hạn. Được biết, lô trái phiếu này có tổng giá trị 1.000 tỷ đồng. 
Bên cạnh đó, Novaland cũng đề xuất trong thời hạn 2 tháng sẽ cùng trái chủ đưa ra phương án thanh toán tiền gốc trái phiếu phù hợp với thực tế dòng tiền của công ty.
Novaland còn đề xuất phương án bao gồm giãn thời hạn thanh toán tiền gốc trái phiếu trong thời gian phù hợp, hoặc hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do công ty đang đầu tư và phát triển.
Novaland cho biết cũng đang quyết liệt tiến hành tái cấu trúc toàn diện với sự hỗ trợ và tư vấn của nhiều đối tác như EY - Parthenon, KPMG... nhằm đưa ra những giải pháp cơ cấu tài chính phù hợp, tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi; hơn hết là nỗ lực để thực hiện các quyền lợi của các trái chủ, khách hàng và các bên liên qua.
Tại thời điểm cuối năm 2022, Novaland đang ghi nhận vay nợ tài chính ngắn và dài hạn lần lượt là 25.516 tỷ đồng và 39.060 tỷ đồng, chiếm hơn 30% tổng nợ phải trả (212.435 tỷ đồng). Trong đó phát hành trái phiếu chiếm 44.169 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN