Vụ ông Nguyễn Viết Dũng đánh nữ caddie: Doanh thu Tập đoàn Đất Quảng teo tóp vì dự án trì trệ

Nắm khá nhiều dự án tại Quảng Nam nhưng đều chưa đưa vào sử dụng do vậy Tập đoàn Đất Quảng của ông Nguyễn Viết Dũng có doanh thu èo uột.
Chủ tịch Đất Quảng bỗng dưng nổi danh vì... đánh nhân viên sân golf
Xung quanh sự việc xôn xao dư luận gần đây, CLB Golf Bách khoa Đà Nẵng đã xác định ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Quảng là người đã đánh nữ nhân viên sân golf BRG Đà Nẵng.
Được biết, ông Nguyễn Viết Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Đất Quảng đang là Đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụ thể, ngày 6/12, một nhóm 4 người trong đó có Nguyễn Viết Dũng đến sân golf BRG Đà Nẵng (tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Chị L. là người phục vụ nhóm khách này.
Trong quá trình chơi, do bất đồng với chị L. khi tính số gậy đã chơi trong một hố, ông Dũng đã dùng gậy đập vào người chị này. Hậu quả là cây gậy driver bị gãy làm đôi và chị L. bất tỉnh nhân sự ngay tại chỗ, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Đà Nẵng.
“Sau đó ông Dũng với quyền lực, chức vụ của mình đã cấm sân gôn thông báo sự vụ ra đại chúng, đồng thời cho cộng sự (giang hồ) vào sân đe dọa các bảo vệ, nhân viên, caddies để sự việc không được tiếp tục lan tỏa!…”, CLB Golf Bách khoa Đà Nẵng thông tin.
Chính vì vậy, sau khi xảy ra vụ việc, CLB Golf Bách khoa Đà Nẵng đã ra thông báo tẩy chay, golfer Nguyễn Viết Dũng, đồng thời đề nghị các hội golf và sân golf cả nước và miền Trung đồng loạt tẩy chay ông này.
Vu ong Nguyen Viet Dung danh nu caddie: Doanh thu Tap doan Dat Quang teo top vi du an tri tre
 Ông Nguyễn Viết Dũng (bên trái) vừa dính bê bối trong sân golf.
Làn sóng tẩy chay lan rộng ra dư luận, CLB Golf VnTPA (CLB Gôn Hội Bất Động Sản Du Lịch Việt Nam) cũng đã lên án.
"Chúng tôi thây mặt Cộng đồng Golfers VnTPA xin gửi LỜI XIN LỖI CHÂN THÀNH đến cô caddie và đồng thời lên án hành động của ông D.. Mặc dù là người có địa vị xã hội, chủ tịch HĐQT 1 tập đoàn nhưng hành động của ông ấy quá bất nhẫn.
Ông ấy không xứng đáng tham gia các trận golf - một môn thể thao đòi hỏi sự văn minh, lịch sự và tôn trọng giữa con người với con người. Ông ấy cũng không thể được gọi là 1 gôn thủ (golfer). Hành vi bất nhẫn của ông ấy bị toàn bộ Cộng đồng Golfers lên án và tẩy chay", thông cáo của CLB Golf VnTPA.
Vốn điều lệ được thổi ào ào như Thánh Gióng
Tập đoàn Đất Quảng thành lập ngày 8/8/2008, khởi nghiệp từ một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và xây dựng dân dụng. Dù có trụ sở chính tại Khu Đô Thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Tp Hà Nội, các dự án của tập đoàn chủ yếu được thực hiện tại tỉnh Quảng Nam. Văn phòng đại diện của Đất Quảng tại Quảng Nam có địa chỉ tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Hiện công ty có 4 công ty thành viên gồm: CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị Đất Quảng – Quảng Nam; CTCP Thuỷ điện Đất Quảng – Quảng Nam; Công ty TNHH Đất Quảng – Bỉm Sơn; và Công ty TNHH MTV Đất Quảng – Thanh Hoá.
Vu ong Nguyen Viet Dung danh nu caddie: Doanh thu Tap doan Dat Quang teo top vi du an tri tre-Hinh-2
Nguồn: Tập đoàn Đất Quảng. 
Chỉ với vài tỷ đồng ban đầu, vốn điều lệ của Tập đoàn Đất Quảng bất ngờ phình to tăng lên 1.115 tỷ đồng trong năm 2022 sau 21 lần đăng ký thay đổi đăng ký kinh doanh.
Theo thay đổi đăng ký kinh doanh thời điểm 16/8/2017, vốn điều lệ của Tập đoàn Đất Cảng tăng gấp hơn 3 lần, từ 81 tỷ lên 252 tỷ đồng. Khi đó, trong danh sách cổ đông sáng lập của Tập đoàn chỉ còn ghi nhận 2 cá nhân là ông Nguyễn Viết Dũng (96,08%) và cá nhân ông Nguyễn Súng (2,24%).
Trong các năm tiếp theo từ 2020 đến tháng 1/2022, Tập đoàn liên tục tăng vốn lên lần lượt 450 tỷ đồng, 815 tỷ đồng và 1.115 tỷ đồng và cơ cấu cổ đông không thay đổi. Như vậy, sau vỏn vẹn 3 năm, quy mô vốn điều lệ của Tập đoàn Đất Quảng tăng trưởng một cách thần tốc.
Đại diện pháp luật của Tập đoàn này cũng thay đổi từ ông Võ Văn Chung (sinh năm 1975) sang ông Nguyễn Viết Dũng kể từ cuối năm 2021.
Doanh thu èo uột
Tập đoàn Đất Quảng thực hiện đầu tư xây dựng nhiều dự án tại Quảng Nam, trong đó có dự án đầu tư xây dựng 400 m tuyến đường trục chính Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc ĐT603 (nối dài) theo hình thức BT – làm đường đổi lấy quỹ đất; triển khai đầu tư xây dựng hàng loạt khu đô thị tầm cỡ ở Quảng Nam; Dự án xây dựng lý trình Km2 + 280 – Km2 + 926 (đoạn 646m) của trục đường DT603 nối dài theo hình thức BT.
Song song với việc đầu tư xây dựng tuyến đường DT 603 nối dài, Tập đoàn Đất Quảng đã triển khai đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư phố chợ Điện Ngọc (giai đoạn 2).
Đất Quảng là chủ đầu tư Dự án Đất Quảng Riverside (One World Regency) thuộc khu đô thị Điện Ngọc - Điện Dương (Quảng Nam). Dự án này có tổng diện tích quy hoạch 22,4 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, các sản phẩm chủ yếu của dự án là biệt thự, đất nền phân lô.
Cũng tại Quảng Nam, Tập đoàn này là chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị Ngọc Dương Riverside mở rộng (dự án Castia Palm), là dự án shophouse kinh doanh ven biển có vị trí nằm tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Dự án Castia Palm Quảng Nam được đầu tư xây dựng trên tổng diện tích đất 19,9 ha, với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng.
Vu ong Nguyen Viet Dung danh nu caddie: Doanh thu Tap doan Dat Quang teo top vi du an tri tre-Hinh-3
 Phối cảnh dự án Đất Quảng Riverside.
Với dự án Đất Quảng Riverside, dự án này là 1 trong số 70 dự án đầu tư đô thị chưa được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng theo thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam vào tháng 1/2021.
Đến nay thì dự án này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Mới đây, Tập đoàn Đất Quảng đã có văn bản đề nghị tỉnh Quảng Nam chấp thuận gia hạn tiến độ đầu tư dự án đến hết quý 4/2023, chính thức bàn giao và đưa vào sử dụng.
Một số dự án khác cũng thuộc “bảng phong thần” trên của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam như Khu phố chợ Điện Ngọc 2 (gần 5ha), Khu đô thị Đất Quảng Green City (15,5ha), Khu phố chợ Điện Nam Bắc (3,56ha), Khu đô thị Ngân Câu - Ngân Giang (9,3ha).
Với các dự án bất động sản do Đất Quảng làm chủ đầu tư hiện vẫn đang trong quá trình thi công vì thế kết quả kinh doanh của tập đoàn này khá khiêm tốn với doanh nghiệp có vốn điều lệ hơn nghìn tỷ đồng. 
Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Viết Dũng trong năm đầu nhiệm kỳ mà ông lãnh đạo doanh thu chỉ đạt hơn 13 tỷ đồng, các năm tiếp theo đã tăng khởi sắc, có năm 150 tỷ đồng rồi hơn 243 tỷ đồng trong năm 2020.
Còn về lợi nhuận vẫn được Tập đoàn giấu kín. Nhưng với mỗi năm, Tập đoàn đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận từ 8-15%/năm. 
Liên quan đến vụ việc của ông Nguyễn Viết Dũng, sáng 13/12, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam có thông cáo báo chí nêu rõ:
“Trong những ngày qua, báo chí và mạng xã hội thông tin về vụ việc ông Nguyễn Viết Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Quảng, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X (nhiệm kỳ 2021 - 2026) có hành vi hành hung nhân viên Sân golf BRG Đà Nẵng.
Trên cơ sở nắm bắt thông tin từ báo chí và mạng xã hội, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh vào cuộc làm rõ; đồng thời, yêu cầu ông Nguyễn Viết Dũng báo cáo cụ thể, trung thực vụ việc. Quan điểm của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Nam là trong trường hợp ông Nguyễn Viết Dũng hay bất cứ đại biểu HĐND tỉnh có khuyết điểm, vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
HĐND tỉnh Quảng Nam xin chân thành cảm ơn quý cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đã quan tâm, chia sẻ và thông tin đến bạn đọc.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN