Vingroup lần đầu nói về chuyển đổi số, VinFast và One Mount Group

VIC đã cập nhập về tiến độ chuyển đổi số, tình hình kinh doanh của VinFast và One Mount Group.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có chia sẻ những thông tin xung quanh buổi gặp gỡ nhà đầu tư ngày 14/1 của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC). Theo đó, VIC đã cập nhập về tiến độ chuyển đổi số, tình hình kinh doanh của VinFast và One Mount Group.
VIC đã chính thức lần đầu tiên trình bày với nhà đầu tư về bức tranh chi tiết từ kết quả thực hiện chuyển đổi số của tập đoàn, sau khi chiến lược này được giới thiệu lần đầu tiên từ năm 2018.
Về chuyển đổi số, VIC cho biết, các mảng kinh doanh cốt lõi đã có sự cải thiện hoạt động thông qua các kế hoạch số hóa.
Trong đó, Vinhomes hiện đang áp dụng mô hình thành phố thông minh tại các đại dư án hiện tại, trong đó người mua nhà có thể lựa chọn các tiện ích nhà ở thông minh toàn diện trong tương lai và mô hình xe bus công cộng tự động hiện đang được phát triển.
Các khách sạn/resort và khu vui chơi của Vinpearl đã áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt VinAI để thực hiện làm thủ tục và trải nghiệm dịch vụ.
Vinmec đã triển khai ứng dụng OneVinmec Healthcare vào giữa năm 2020 nhằm tạo điều kiện cho việc đặt lịch khám chữa bệnh và dịch vụ chẩn đoán sức khỏe từ xa tại nha.
Mặt khác, VIC cũng giới thiệu một số thử nghiệm trong các mảng kinh doanh mới. Vòng đeo Vantix (vBand) là thiết bị đeo thông minh được phát triển bởi VIC, áp dụng công nghệ nhận diện chuyển động của con người nhằm cải thiện năng suất của các ngành kinh doanh cần nhiều lao động. VinBrain đã phát triển DrAid – một chương trình hỗ trợ y tế chuyên khoa.
Vingroup lan dau noi ve chuyen doi so, VinFast va One Mount Group
 
Đối với VinFast, đơn vị này có kế hoạch triển khai sản phẩm VinBus và 4 mẫu xe máy điện mới và 3 mẫu xe ôtô thông minh – bao gồm cả xe với động cơ nổ thông thường và xe điện (trong đó 2 mẫu ôtô điện thông minh sẽ được triển khai trên thị trường toàn cầu) trong năm 2021- 2022.
Công ty cũng chia sẻ rằng hiện đang phát triển chương trình xe ô tô tự lái cấp độ 3, là một tính năng quan trọng trong các mẫu ôtô trong tương lai. Với các mẫu xe sắp tới, ban lãnh đạo đặt kế hoạch chiếm 30% tổng thị phần trên thị trường ôtô du lịch tại Việt Nam, và thu hút thêm các nhà cung cấp đến KCN VinFast nhằm hoàn thành kế hoạch đạt điểm hòa vốn EBITDA trong 5 năm tới.
Về One Mount Group, công ty con VIC sở hữu 51%, bao gồm các mảng kinh doanh VinID, VinShop và nền tảng OneHousing.
VinID là nền tảng khách hàng thân thiết lớn nhất Việt Nam, với 11 triệu khách hàng, tích hợp các tính năng mua sắp trực tuyến và ví điện tử.
VinShop, nền tảng B2B2C, cung cấp nền tảng số cho các cửa hàng bách hóa truyền thống, giúp các cửa hàng này có thể đặt các loại hàng tiêu dùng nhanh từ các nhà cung cấp và đại lý. Mô hình kinh doanh này là tương tự với Tokopedia hoặc Bukalapak từ Indonesia, theo ban lãnh đạo VIC cho biết.
OneHousing là nền tảng bán sản phẩm bất động sản và dịch vụ hỗ trợ cho việc mua và thuê nhà, hiện vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm.
Techcombank là đối tác chiến lược của One Mount Group, nhằm thiết kế sản phẩm tài chính cho tập đoàn, hiện đang thử nghiệm các gói vay vốn cho các cửa hàng nhỏ lẻ của nền tảng Vinshop.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN