Vinamilk sẽ gặp thách thức tại thị trường sữa khổng lồ của Trung Quốc

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc và việc thiếu hụt các lợi thế cạnh tranh của Vinamilk, VCSC kỳ vọng đóng góp lợi nhuận không đáng kể từ xuất khẩu sang Trung Quốc trong tương lai gần.
 

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa chính thức cấp mã giao dịch và cho phép 1 nhà máy của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) được phép xuất khẩu sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác vào thị trường Trung Quốc.

Các nhóm sản phẩm khác như sữa tươi và sữa công thức của Vinamilk hiện đang chờ đợi giấy phép tương tự.

Như vậy, cùng với sản phẩm sữa tiệt trùng và sữa biến đổi của CTCP Chuỗi Thực phẩm TH (TH True Milk) đã được Hải quan Trung Quốc cấp phép trước đó, sản phẩm sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác của Vinamilk cũng sẽ đến được với người tiêu dùng Trung Quốc trong thời gian tới.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng cho biết cơ quan này đang tiếp tục xem xét, đánh giá hồ sơ, tài liệu của các nhà máy và công ty sữa khác của Việt Nam.

Vinamilk se gap thach thuc tai thi truong sua khong lo cua Trung Quoc
 Sản phẩm sữa đặc của Vinamilk.

Đây là tin vui cho ngành sữa Việt Nam trong đầu năm 2020, là kết quả của những nỗ lực của các cơ quan quản lý trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thời gian qua.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia thì sữa đặc có đường và các loại sữa đặc khác chưa phải là sản phẩm chủ lực của Vinamilk, doanh nghiệp chế biến sữa lớn nhất Việt Nam.

Điều này cho thấy Bộ Nông nghiệp và PTNT vẫn còn nhiều việc phải làm để giúp ngành sữa Việt Nam có được giấy thông hành toàn diện khi đi vào thị trường Trung Quốc, qua đó tận dụng được mức thuế nhập khẩu ưu đãi mà Việt Nam đã đàm phán được với Trung Quốc từ hơn 10 năm trước.

Trung Quốc hiện có mức tiêu thụ sữa lớn thứ 2 thế giới và tiêu thụ bình quân đầu người liên tục tăng. Theo Euromonitor, con số này của Trung Quốc chỉ 22,5 kg sữa/người/năm, cao hơn Việt Nam là 19 kg nhưng thấp hơn các nước khác như Malaysia 26,7 kg, Thái Lan 31,7 kg và Hàn Quốc là 40,1 kg.

Mặc dù nhận được thông tin tích cực như vậy, nhưng Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng thị trường sữa khổng lồ của Trung Quốc sẽ mang lại nhiều thách thức cho Vinamilk.

Bởi thị trường sữa của Trung Quốc có tính cạnh tranh cao và khá tập trung với top 3 công ty hàng đầu (Mengniu, Yili, Bright Dairy) chiếm hơn 50% thị phần trong phần lớn các phân khúc sản phẩm, ngoại trừ sữa công thức, vốn được thống trị bởi các thương hiệu nhập khẩu.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc và việc thiếu hụt các lợi thế cạnh tranh của Vinamilk, VCSC kỳ vọng đóng góp lợi nhuận không đáng kể từ xuất khẩu sang Trung Quốc trong tương lai gần.

Nhận được thông tin tích cực là vậy, song cổ phiếu VNM trong phiên cuối tuần 21/2 chỉ nhích nhẹ gần 2% lên mức 108.500 đồng/cổ phiếu, tính trong 1 quý vừa qua thì lại sụt giảm gần 12%.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN