Vinalines: Khối vận tải biển đã có lãi hơn 1.000 tỷ sau nhiều năm thua lỗ

Vinalines ước lợi nhuận năm 2021 đạt 3.750 tỷ đồng, gấp 5,5 lần kế hoạch. Đặc biệt khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã có lãi hơn 1.000 tỷ đồng.
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines, UPCoM: MVN) cho biết, năm 2021 tổng doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận ước đạt 3.750 tỷ đồng, gấp 5,5 lần kế hoạch.
“Điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của Vinalines trong năm 2021 là khối vận tải biển sau nhiều năm thua lỗ đã ghi nhận mức lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng (năm 2020 lỗ 874 tỷ đồng) ngay trong đại dịch Covid-19. Năm 2021, sản lượng hàng hóa đội tàu Vinalines đảm nhận ước đạt 23 triệu tấn.
Về cảng biển, đây vẫn là lĩnh vực kinh doanh chủ lực, đóng góp lợi nhuận lớn vào tổng doanh thu của Vinalines. Trong đó, năm 2021, khối cảng biển đóng góp 65% lợi nhuận của Vinalines, tương đương hơn 2.400 tỷ đồng.
Một số cảng có mức lợi nhuận cao như: Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214% so với kế hoạch 2021), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9% so với kế hoạch), Cảng Quy Nhơn lãi 420 tỷ đồng (vượt hơn 162% so với kế hoạch),…
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng ước đạt 126 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng hàng container ước đạt 5,4 triệu tấn.
Vinalines: Khoi van tai bien da co lai hon 1.000 ty sau nhieu nam thua lo
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho rằng, Vinalines cần tiếp tục mở đường trong mở rộng thị trường vận tải biển quốc tế, nhất là thị trường vận tải container. Trước mắt là tuyến vận tải biển, ven biển Việt Nam – Trung Quốc.
Về cảng biển, cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng bến 3, 4 Lạch Huyện, nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn, hoàn thiện các bến ở sông Soài Rạp, cảng Sài Gòn,…
Vinalines cũng tập trung nghiên cứu quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn mới để đầu tư, phát triển thêm cảng biển trong 10 – 30 năm tới. 
Vinalines cần phát triển hơn nữa mạng lưới vận tảu thủy và cảng cạn (ICD) để làm “cánh tay nối dài” của cảng biển, tiếp tục phát huy hiệu quả, tiềm năng của các cảng đã đầu tư.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN