Vinaconex lên kế hoạch lợi nhuận 2023 đi lùi về 860 tỷ đồng

VCG đặt mục tiêu doanh thu 16.340 tỷ đồng, tăng 70% so thực hiện 2022. Lợi nhuận sau thuế lại giảm 8% về còn 860 tỷ đồng.
Kế hoạch 2023 lợi nhuận đi lùi
Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HoSE: VCG) công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2023 với nhận định tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn.
Riêng trong lĩnh vực xây dựng được dự báo sẽ có sự phân hoá mạnh giữa các nhóm doanh nghiệp, trọng điểm phát triển được kỳ vọng ở nhóm xây dựng hạ tầng và công nghiệp, trong đó các dự án đầu tư công vẫn mang tính dẫn dắt.
Thị trường BĐS sẽ tiếp tục khó khăn về nguồn cung bởi những ảnh hưởng về nguồn vốn, pháp lý, siết chặt tín dụng, thanh khoản thị trường được dự báo ở mức trung bình – thấp. Những kỳ vọng về sự ổn định kinh tế vĩ mô trong nước và việc giải quyết những nút thắt về pháp lý, thủ tục, trái phiếu BĐS..sẽ tạo động lực phát triển mới cho các doanh nghiệp ngành xây dựng.
Do đó, VCG đặt mục tiêu doanh thu 16.340 tỷ đồng, tăng 70% so thực hiện 2022. Lợi nhuận sau thuế lại giảm 8% về còn 860 tỷ đồng.
Vinaconex len ke hoach loi nhuan 2023 di lui ve 860 ty dong
 Kế hoạch năm 2023 của VCG
Trong khi đó, kết quả kinh doanh năm 2022 của VCG đã không hoàn thành kế hoạch đề ra với  tổng doanh thu 9.597 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch; Lợi nhuận sau thuế đạt 931 tỷ đồng, bằng 66% kế hoạch. 
Theo VCG, doanh thu năm 2022 không đạt kế hoạch chủ yếu do hoạt động xây lắp không hoàn thành kế hoạch bởi những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu khan hiếm và tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp.
Lợi nhuận năm 2022 không đạt kế hoạch do Tổng công ty chủ động điều chỉnh phương án đầu tư một số dự án bất động sản để phù hợp với tình hình thị trường, trên quan điểm đảm bảo an toàn vốn và phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có nhiều yếu tố bất lợi. Ngoài ra, chi phí vật liệu xây dựng, chi phí lãi vay ngân hàng trong năm 2022 tăng mạnh so với dự đoán cũng ảnh hưởng đến hiệu quả kinh tế của một số dự án đang được triển khai.
Với kết quả đó, VCG trình cổ đông kế hoạch cổ tức là 10% bằng cổ phiếu. Theo đó, VCG sẽ phát hành hơn 48,58 triệu cổ phiếu trả cổ tức, tăng vốn lên 5.344,6 tỷ đồng.
Nguồn vốn được sử dụng để phát hành cổ phiếu trả cổ tức khoảng 486 tỷ ồng được trích từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và sau khi trích lập các Quỹ đầy đủ theo quy định của pháp luật theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 và phù hợp quy định của pháp luật.
Vinaconex len ke hoach loi nhuan 2023 di lui ve 860 ty dong-Hinh-2
 
Tình trạng loạt dự án của VCG như nào?
Năm qua, VCG đã hoàn thành bán hàng và bàn giao các căn hộ tại các dự án: Green Diamond số 93 Láng hạ; Dự án khu dân cư đô thị tại Km3, Km4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh; triển khai bán hàng tại Dự án khu đô thị Đại lộ Hoà Bình (Móng Cái), khu đô thị mới Cái Giá Cát Bà Amatina (VinaconexITC).... Hoàn thiện các thủ tục và triển khai thực hiện các dự án khác: Khu đô thị mới Thiên Ân (Vinaconex 25), Dự án khu đô thị nghỉ dưỡng Tuy Hoà, Phú Yên...
Khai thác có hiệu quả các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động: Dự án thủy điện Đăkba, Dự án TTTM chợ Mơ, trung tâm thương mại, cho thuê văn phòng.
Một số dự án đầu tư tiêu biểu của VCG như sau:
- Dự án khu dân cư đô thị tại Km3, Km4 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái, Quảng Ninh (43,8 ha):
VCG đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất và nhận bàn giao đất; đầu tư thi công hạ tầng kỹ thuật; đã hoàn thiện thủ tục bán hàng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho từng lô đất (đất nền). Năm 2023 dự kiến sẽ hoàn thành công tác xây thô, hoàn thiện mặt ngoài các căn shophouse. Theo kế hoạch, dự án sẽ triển khai bán hàng và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong năm 2023.
- Dự án Khu đô thị đại lộ Hòa Bình kéo dài tại phường Hải Hòa, Thành phố Móng Cái (48,8 ha):
Công tác GPMB hoàn thành được phần lớn diện tích dự án; diện tích đất được giao đợt 1 là 23,3 ha; cơ bản hoàn thành thi công hạ tầng kỹ thuật cho phần diện tích đất được giao đợt 1. Kế hoạch năm 2023: hoàn thành thi công hạ tầng và thủ tục bán hàng (đất nền) đã được giao đợt 1; hoàn thành giải phóng mặt bằng và nhận bàn giao đất phần còn lại của dự án.
- Dự án khu nghỉ dưỡng ven biển tại Tuy Hòa, Phú Yên (9,3 ha): 
Đã hoàn thành các thủ tục liên quan đến đất đai và được UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy chứng nhận QSD đất. Đã được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500. Đã hoàn thành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế cơ sở của dự án.
- Dự án ĐTXD và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật khu công nghệ cao Hòa Lạc (270,8ha):
Năm 2022, hoàn thành một số thủ tục pháp lý như điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, thực hiện lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh Khu công nghiệp công nghệ cao 2, miễn giảm tiền thuê đất năm 2021. Đã triển khai đầu tư san nền 04ha, giao thông và hạ tầng kỹ thuật 1,3 km, 01 cầu giao thông nhằm đáp ứng hạ tầng kỹ thuật cho khách hàng mới.
- Dự án tổ hợp văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp Green Diamond tại số 93 Láng Hạ, Hà Nội (CTCP bất động sản Vinaconex):
Dự án đã hoàn thành giai đoạn đầu tư xây dựng; đang thực hiện bán hàng, bàn giao nhà cho khách hàng và dự kiến ghi nhận toàn bộ kết quả kinh doanh trong quý III/ 2023.
- Khu đô thị Cát Bà – Amatina, Hải Phòng (172 ha - VinaconexITC):
Hoàn thành thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với toàn bộ diện tích đất ở và đất thương mại dịch vụ (trả tiền thuê đất một lần đối với toàn bộ thời gian thuê). Bàn giao đưa vào sử dụng nhà điều hành Dự án Cát Bà Amatina. Hoàn thành việc xây dựng 99/99 lô Biệt thự khu A1 (BT4) và đang thực hiện bàn giao cho khách hàng, ghi nhận doanh thu, lợi nhuận trong năm 2022, một phần năm 2023; hoàn thành xây thô 51 căn biệt thự Khu A3, A4. Hiện nay, Công ty đang tập trung mọi nguồn lực để thi công và hoàn thiện toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của Dự án, dự kiến trong năm 2023 sẽ hoàn thành.
- Dự án Trung tâm thương mại chợ Mơ, Hà Nội (Vinaconex Invest):
Vinaconex Invest đã hoàn thành thủ tục vay vốn, mua lại diện tích văn phòng từ các chủ đầu tư khác và sẽ hoàn thành thi công, hoàn thiện để đưa dự án vào hoạt động cho thuê trong 6 tháng đầu năm 2023.
- Khu đô thị mới Thiên Ân 19 ha (Vinaconex 25): Đã hoàn thành phần lớn công tác giải phóng mặt bằng và đang triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật.
- Dự án Thủy điện Đăkba (CTCP Bách Thiên Lộc):
Mặc dù dự án được triển khai tại vùng sâu vùng xa, điều kiện thiên nhiên khó khăn do bão lũ nhưng chủ đầu tư đã tập trung nguồn lực để hoàn thành công tác đầu tư vượt tiến độ đề ra. Nhà máy thuỷ điện Đăkba đã đi vào phát điện ổn định từ cuối tháng 12/2022 và bắt đầu đêm lại doanh thu, lợi nhuận ổn định từ năm 2023.
Về định hướng phát triển các dự án mới năm 2023, bên cạnh việc thực hiện các dự án chuyển tiếp, VCG đã triển khai công tác nghiên cứu, phát triển một số dự án mới tại các tỉnh thành trong cả nước như: Dự án khu đô thị sinh thái tâm linh Biển Hồ, Phú Yên (338 ha); Dự án khu công nghiệp Đông Anh Hà Nội, Dự án khu công nghiệp Sơn Tây, Hà Nội,...
Ngoài ra, VCG cũng đang xin chủ trương nghiên cứu và tài trợ công tác lập quy hoạch một số khu đất tại Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư các dự án nhà ở xã hội, các dự án nhà phân khúc trung bình để phù hợp với nhu cầu thật của xã hội
Về hoạt động kinh doanh BĐS sau đầu tư tiếp tục duy trì ổn định, thể hiện thông qua tỷ lệ lấp đầy diện tích cho thuê tại các dự án như Toà nhà 34 Láng Hạ, khu đô thị Trung Hoà – Nhân Chính (Hà Nội), Toà nhà 47 Điện Biên Phủ (TP Hồ Chí Minh)...luôn được duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh BĐS sau đầu tư của Tổng công ty cũng bị ảnh hưởng do khó khăn chung của thị trường BĐS dẫn đến việc giá cho thuê sụt giảm và người thuê trả lại mặt bằng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN