VinaCapital nói về lùm xùm nhà máy điện LNG Long An I và II

Ngày 24/5, VinaCapital chính thức lên tiếng về những lùm xùm liên quan đến dự án nhà máy điện LNG Long An I và II. 
Gần đây có thông tin tìm chủ đầu tư mới cho dự án nàh máy điện khí hơn 3 tỷ USD liên quan đến dự án nhà máy điện LNG Long An I và II do Công ty VinaCapital GS Energy (VinaCapital và GS Energy Hàn Quốc góp vốn) làm chủ đầu tư.
VinaCapital cho rằng: "Đây là thông tin hoàn toàn không chính xác, thiếu kiểm chứng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến VinaCapital GS, phủ nhận những nỗ lực của VinaCapital cùng các đối tác đã và đang đưa dự án đi vào hoạt động. Hơn thế nhữa, thông tin này gây hiểu nhầm và có thể làm ảnh hưởng đến môi trường thu hút đầu tư của Long An". 
Ngày 23/5, ông Trần Thanh Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương Long An, đã ký công văn thông báo về tiến độ thực hiện dự án này.
Công văn của Sở khẳng định, hiện tại dự án nhà máy điện LNG Long An I và II (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) vẫn đang được đầu tư thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục và định kỳ báo cáo về Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Công Thương Long An theo đúng quy định của Luật Đầu tư, cũng như không có việc UBND tỉnh Long An sẽ ra thông báo để các nhà đầu tư nộp hồ sơ xem xét, lựa chọn nhà đầu tư khác phù hợp để thực hiện dự án này. 
VinaCapital noi ve lum xum nha may dien LNG Long An I va II hon 3 ty USD
 
Dự án nhà máy điện LNG Long An I và II được Sở Kế hoạch Đầu tư Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2021 cho VinaCapital GS Energy với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 72 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,1 tỷ USD. 
"Kể từ khi được cấp phép, chủ đầu tư luôn tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của chính quyền địa phương, đầu tư nguồn nhân lực và tài chính để đảm bảo dự án được thực hiện đúng tiến độ như cam kết", thông báo của VinaCapital khẳng định.
Được biết, dự án nhà máy điện khí LNG Long An I và Long An II từng được đăng ký ban đầu là dự án nhiệt điện than. Dự án điện khí từ khí hoá lỏng này là một trong những dự án điện lớn nhất tại miền Nam và mang lại một giải pháp hứa hẹn cho tình trạng thiếu điện của khu vực, đồng thời xử lý được các mối lo ngại về tác động đối với môi trường. Dự án này có khả năng đáp ứng khoảng 8% nhu cầu năng lượng của quốc gia khi đi vào vận hành.
Dự kiến, Long An I sẽ vận hành vào tháng 12/2025, Long An II vào tháng 12/2026. Tổng mức đầu tư nhà máy Long An I, II và hệ thống kho chứa LNG vào khoảng 3,13 tỷ USD (bao gồm VAT). Trong đó, vốn lưu động ban đầu khoảng 25,6 triệu USD. Nhà đầu tư dự kiến doanh thu hàng năm khoảng từ 34.000 - 40.000 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN