Viglacera ước lãi năm 2020 đạt 863 tỷ đồng, giảm 11% so cùng kỳ

Tổng công ty Viglacera (HoSE: VGC) cho biết, công ty mẹ đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận đã thông qua tại đại hội cổ đông năm 2020.
Năm 2020 ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thiên tai bão lũ đã tác động trực tiếp đến thị trường tiêu thụ sản phẩm. Do đó, nhu cầu xây dựng giảm, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng giảm. Áp lực cạnh tranh của thị trường trong nước gia tăng mạnh do đó các doanh nghiệp thực hiện các chính sách xả hàng tồn kho, thu hồi vốn dẫn đến giá bán giảm sâu ảnh hưởng đến hiệu quả. 

Diễn biến giá xăng dầu có thời điểm giảm mạnh, là điều kiện giảm chi phí nhiên liệu trực tiếp cũng như giảm chi phí nguyên liệu đầu vào, giảm chi phí sản xuất và giá thành. Bên cạnh đó vẫn có những cơ hội cho gia tăng xuất khẩu sản phẩm từ yếu tố cạnh tranh thương mại Trung – Mỹ dẫn đến chuyển dịch nguồn cung nhập khẩu từ các thị trường này sang Việt  Nam; Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương (với Nhật, Canada, Mỹ, châu Âu…) là điều kiện xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường này.

Viglacera uoc lai nam 2020 dat 863 ty dong, giam 11% so cung ky
 

Theo VCSC, lợi nhuận trước thuế sơ bộ của VGC đạt 863 tỷ đồng, giảm 11% so cùng kỳ nhưng vượt 15% kế hoạch.

Ban lãnh đạo cho biết mức lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ năm trước là do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đến mảng vật liệu xây dựng – cùng với nhu cầu vật liệu xây dựng thấp hơn và cạnh tranh gay gắt hơn. Trong khi đó, diễn biến của mảng khu công nghiệp vẫn duy trì ổn định.

VCSC lưu ý rằng Gelex (GEX) đang có kế hoạch hợp nhất VGC không trễ hơn quý 2/2021 và bày tỏ ý định mua thêm 38,5% cổ phần VGC với giá hợp lý.

Hiện tại, GEX hiện đang tiếp tục thương lượng với các nhà đầu tư nhằm thâu tóm thêm cổ phần với mục đích sẽ gia tăng cổ phần 46% lên 51%. Nếu GEX không thể tăng thêm cổ phần, ban lãnh đạo cho biết sẽ tìm cách thực hiện quyền kiểm soát VGC thông qua HĐQT và qua đó hợp nhật VGC với tỷ lệ sở hữu hiện tại là 46%.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN