Vietnam Airlines và Bamboo Airways bị ảnh hưởng như thế nào khi sân bay Côn Đảo đóng cửa 9 tháng?

Vietnamdaily - Hiện tại, có 2 hãng hàng không nội địa khai thác các chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo là Vietnam Airlines và Bamboo Airways. Trong đó tần suất của Vietnam Airlines từ 12-14 chuyến/ngày, Bamboo khoảng 4-7 chuyến/ngày.
Theo kế hoạch dự kiến của Cục Hàng không, sân bay Côn Đảo sẽ tạm đóng cửa để nâng cấp, mở rộng từ tháng 4/2023, dự kiến hoàn thành mở lại sân bay vào tháng 12/2023.
Như vậy thời gian tạm đóng cửa sân bay Côn Đảo kéo dài 9 tháng. Việc này sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu vận tải, đi lại của người dân kết nối giữa đất liền và đảo. Đặc biệt ảnh hưởng tới doanh thu của các hãng hàng không khai thác các chuyến bay từ đất liền đi Côn Đảo.
Vietnam Airlines va Bamboo Airways bi anh huong nhu the nao khi san bay Con Dao dong cua 9 thang?
 Vietnam Airlines, Bamboo khai thác chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo - Ảnh: VNA
Hiện tại Vietnam Airlines và Banboo Airways là các hãng hàng không khai thác chuyến bay từ đất liền ra Côn Đảo.
Cập nhật từ Bamboo cho thấy, trong tháng 8/2022 chiều Hà Nội – Côn Đảo hãng này khai thác khoảng 4 chuyến/ngày, với giá vé từ 1,8 triệu đồng/chuyến (hạng ECONOMY) – 4,799 triệu đồng/chiều (hạng BUSINESS). Tùy theo giờ bay và hạng bay.
Chiều từ TP HCM – Côn Đảo trung bình 1 ngày Bamboo khai thác 3 chuyến với giá từ 739 nghìn đồng/chuyến (hạng ECONOMY) – đến 2,499 triệu đồng/chiều (hạng BUSINESS).
Còn đối với hãng bay Vietnam Airlines chỉ khai thác chuyến bay từ TP HCM – Côn Đảo, trung bình khai thác 1 ngày khoảng từ 12-14 chuyến, với giá khoảng 1,6 triệu đồng/chiều – 2,5 triệu đồng/chiều, tùy theo giờ bay và hạng bay.
Như vậy, với kế hoạch tạm dừng khai thác chuyến bay ra Côn Đảo kéo dài 9 tháng thì 2 hãng hàng không này sẽ thiệt hại khá lớn.
Mặt khác, Bộ GTVT cũng đã lên phương án tăng cường vận tải đường biển và trực thăng để kết nối Côn Đảo với đất liền.
Với tàu khách bằng đường biển, hiện có 4 tuyến tàu khách kết nối từ đất liền ra Côn Đảo được cấp phép. Cụ thể, gồm: Tàu Superdong đi Côn Đảo, Tàu cao tốc đi Côn Đảo Express, Tàu cao tốc Côn Đảo Greenlines, Tàu cao tốc Vũng Tàu Côn Đảo CQ – 03.
Tuy nhiên, tại Côn Đảo hiện chỉ có 1 cầu cảng Bến Đầm tiếp nhận tàu khách. Cùng đó, Ban Quản lý cảng Bến Đầm vẫn hạn chế số lượt tàu vào/rời cảng, chỉ cho phép 2 chuyến tàu/ngày theo chỉ đạo của UBND huyện Côn Đảo. Tuy nhiên, hiện Côn Đảo vẫn hạn chế tiếp nhận tàu khách ra đảo.
Trong giai đoạn đóng cửa sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT cho biết, sẽ đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu , huyện Côn Đảo phối hợp, tăng tiếp nhận tàu khách ra đảo để đáp ứng nhu cầu người dân và khách du lịch.
Với vận tải khách bằng trực thăng kết nối đất liền và Côn Đảo, Bộ GTVT cho hay, hiện các chuyến trực thăng kết nối đang được Công ty Trực thăng Miền Nam khai thác.
Do đó, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để nghiên cứu phương án khai thác các chuyến bay trực thăng trong quá trình mở rộng sân bay Côn Đảo.
Sự kiện này cũng là cơ hội để các hãng tàu và Công ty trực thăng Miền Nam thu về khoản lợi nhuận không nhỏ.
Minh Quang

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN