Vietnam Airlines tổ chức họp cổ đông vào ngày 14/7

HĐQT Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) đã thông báo dời họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 sang ngày 14/7.
Ngày chốt danh sách cổ đông là ngày 4/6. Các tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 vẫn chưa được công bố. Trước đó, doanh nghiệp thống nhất thời gian tổ chức họp chậm nhất là ngày 30/6.
Trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines dự báo lỗ lên tới 10.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Vietnam Airlines đang có số nợ phải trả quá hạn tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản.
Riêng trong quý 1/2021, Vietnam Airlines đã lỗ ròng gần 5.000 tỷ và đang chậm thanh toán khoảng trên 6.000 tỷ cho các chủ nợ, chưa kể số đã được giãn thời hạn trả. Như vậy, số lỗ của riêng quý 2 có khả năng lên tới trên 5.000 tỷ đồng.
Kịch bản bết bát này là hoàn toàn khả thi. Số lỗ gần 5.000 tỷ đồng của quý 1 được ghi nhận trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát đợt 3 đúng vào đợt cao điểm Tết Tân Sửu, làm sụt giảm nhu cầu thăm thân.
Vietnam Airlines to chuc hop co dong vao ngay 14/7
 
Sang quý 2, dịch tiếp tục bùng phát thêm đợt 4 với số ca nhiễm lớn hơn cả ba đợt trước cộng lại, khiến cho lượng khách đi du lịch nghỉ mát sa sút.
Từ cuối tháng 3, Vietnam Airlines đã được Quốc hội và Chính phủ đồng ý gói cứu trợ trị giá 12.000 tỷ đồng, trong đó có 4.000 tỷ đồng từ vay với lãi suất ưu đãi và 8.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.
Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu của Chính phủ nên không cho Vietnam Airlines giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Vietnam Airlines hiện đang đối mặt với rủi ro kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro trong việc không cân đối trả các khoản vay ngắn hạn đến hạn tại các ngân hàng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN