Vietnam Airlines lỗ 10.452 tỷ đồng năm 2022, vốn âm gần 10.200 tỷ

Theo giải trình của Vietnam Airlines, quý 4/2022 lỗ nặng hơn chủ yếu do lỗ từ công ty mẹ, Pacific Airlines, Công ty Dịch vụ Mặt đất tăng. 
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022 với doanh thu thuần 19.471 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ 2021.
Tuy nhiên, giá vốn chiếm tới 20.299 tỷ đồng đã khiến hãng hàng không này lỗ gộp 828 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 635 tỷ đồng của cùng kỳ.
Mặc dù doanh thu tài chính tăng 26% với 946 tỷ đồng nhưng HVN lại nặng gánh với chi phí tài chính khi ngốn 1.024 tỷ đồng, gấp 3,6 lần cùng kỳ. Chi phí bán hàng cũng gấp 4 lần với 1.057 tỷ đồng. Thêm vào đó, HVN gánh lỗ 66 tỷ đồng từ liên doanh liên kết.
Sau cùng, hãng hàng không quốc gia báo lỗ ròng 2.662 tỷ đồng, nặng gấp 2,4 lần cùng kỳ 2021. 
Theo giải trình của Vietnam Airlines, quý 4/2022 lỗ nặng hơn chủ yếu do lỗ từ công ty mẹ, Pacific Airlines, Công ty Dịch vụ Mặt đất tăng. 
Tính chung cả năm 2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 70.578 tỷ đồng, gấp 2,5 lần năm 2021. Tuy nhiên HVN tiếp tục kinh doanh dưới giá vốn nên lỗ ròng 10.452 tỷ đồng, nhẹ hơn mức lỗ khủng 12.907 tỷ đồng của năm 2021. 
Vietnam Airlines lo 10.452 ty dong nam 2022, von am gan 10.200 ty
 
Tại thời điểm cuối năm 2022, tổng tài sản của HVN vơi bớt gần 2.500 tỷ xuống còn 60.578 tỷ đồng. Trong đó, tiền mặt tăng vọt gấp 1,4 lần lên 2.485 tỷ đồng. Ngược lại đầu tư tài chính ngắn hạn lại giảm hơn nửa xuống còn 905 tỷ đồng.
Trong cơ cấu nợ, tổng nợ phải trả của HVN lên tới con số 70.777 tỷ đồng, tăng 13% so đầu kỳ. Trong đó, vay nợ tài chính ngắn và dài hạn giảm nhẹ xuống mức 28.268 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lên tới 34.199 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm 10.199 tỷ đồng.   
Trước đó, HOSE cũng lưu ý tới trường hợp của cổ phiếu HVN. Cơ quan này nhấn mạnh tới khả năng hãng hàng không quốc gia bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Theo HVN, do thị trường quốc tế phục hồi chậm, chi phí nhiên liệu tăng mạnh, xung đột Nga-Ukraine, các biến động về tỷ giá và lãi suất tăng... nên công ty tiếp tục thua lỗ trong năm qua. 
Cũng theo HVN, bắt đầu từ quý 4/2022, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.
HVN đã hoàn thành đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025, theo đó sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu. Tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
HVN tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển sắp tới. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN