Vi phạm hành chính về thuế, Công ty Kho vận Sotrans bị phạt gần 5 tỷ đồng

CTCP Kho vận Miền Nam (Sotrans, STG) mới đây có công bố Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế từ Tổng cục Thuế với tổng số tiền bị phạt, truy thu và chậm nộp gần 5 tỷ đồng.
Theo Quyết định xử phạt, Sotrans đã có hành vi vi phạm hành chính về thuế theo quy định. Do đó, Công ty bị phạt hành chính hơn gần 798 triệu đồng, bị truy thu gần 4 tỷ đồng cho Thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.
Song song, Sotrans cũng phải nộp phạt gần 177 triệu đồng với tiền thuế chậm nộp, số tiền này tính đến hết ngày 4/12/2020.
Như vậy, tổng cộng số tiền Sotrans nộp lại cho cơ quan thuế gần 5 tỷ đồng.
Cục thuế giao cho ông Đặng Vũ Thành đại diện cho Công ty chấp hành quyết định xử phạt.
Vi pham hanh chinh ve thue, Cong ty Kho van Sotrans bi phat gan 5 ty dong
 STG bị truy thu thuế gần 5 tỷ đồng.
Sotrans là doanh nghiệp trong nhóm hỗ trợ vận tải và kho bãi, trong quý 3 vừa qua Công ty ôm lỗ 8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi 33 tỷ đồng.
Nguyên nhân sụt giảm đến từ việc Công ty mẹ ghi nhận khoản lỗ từ thanh lý khoản đầu tư vào Công ty liên kết MHC với số tiền 56 tỷ đồng và các Công ty con ghi nhận khoản lỗ 16 tỷ đồng so với năm 2019.
Hoạt động M&A đang nổi lên là hoạt động chính của Sotrans trong năm vừa qua khi công ty liên tiếp đảo danh mục đầu tư. Trong tháng 9, Sotrans thông báo đã mua 6 triệu cổ phiếu SWC của Tổng CTCP Đường sông Miền Nam (Sowatco, SWC), tương ứng 8,94% vốn Công ty.
Trước đó Sotrans đã đăng ký 67,1 triệu cổ phiếu SWC, tương đương 100% vốn của Sowatco từ ngày 17/8-10/9 thông qua phương thức thỏa thuận và khớp lệnh. Tuy nhiên, kết thúc thời gian giao dịch, Sotrans chỉ mua được 6 triệu cổ phiếu SWC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 8,94%.
Còn trong tháng 6, STG đã bán ra toàn bộ hơn 9,5 triệu cp MHC (tỷ lệ 22,99%). Sau giao dịch, Sotrans không còn nắm giữ cổ phiếu MHC nào và chính thức rút chân ra khỏi danh sách cổ đông lớn tại MHC.
Hiện tại, Công ty TNHH MTV Đầu tư Hạ tầng Sotrans đang là cổ đông lớn nhất của Sowatco khi nắm giữ 84,4% vốn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN