VCSC: Dự phóng lợi nhuận năm 2021 của CII tăng 8% đạt khoảng 517 tỷ đồng

Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 của CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) đạt 517 tỷ đồng (+7,9% YoY), một phần bị ảnh hưởng bởi thu nhập tài chính thấp hơn so với cùng kỳ.

Trong năm 2020, VCSC dự báo doanh thu đạt 5,3 nghìn tỷ đồng (+192% YoY) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 479 tỷ đồng (+145% YoY). KQKD tích cực dự kiến này chủ yếu đến từ mảng BĐS và khoản lãi tài chính từ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Riverpark Giai đoạn 1.

Khi giả định cả 2 sự án BOT lớn của CII – dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – sẽ bắt đầu thu phí trong năm 2021, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 đạt 517 tỷ đồng (+7,9% YoY), một phần bị ảnh hưởng bởi thu nhập tài chính thấp hơn so với cùng kỳ.

VCSC kỳ vọng dòng tiền mặt ổn định đến từ các dự án BOT lớn của CII sẽ cải thiện vị thế tài chính của công ty. Trong khi đó, các dự án BĐS nhà ở của CII tại TP. HCM sẽ là yếu tố dẫn dắt lợi nhuận mạnh mẽ trong trung hạn khi các trở ngại pháp lý dự kiến sẽ hạ nhiệt.

Các dự án BOT trọng điểm cải thiện tình hình tài chính của CII trong trung hạn: VCSC hiện thận trọng giả định dự án BOT Mở rộng Xa lộ Hà Nội sẽ bắt đầu thu phí từ đầu năm 2021 – dù Sở GTVT đề xuất thành phố phê duyệt cho dự án này bắt đầu thu phí từ ngày 01/12/2020.

Ngoài ra, VCSC cho rằng dự án BOT Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (TL-MT) hiện đi đúng tiến độ để bắt đầu thu phí từ đầu quý 2/2021. Dự án TL-MT hiện đang trong quá trình thi công.

VCSC: Du phong loi nhuan nam 2021 cua CII tang 8% dat khoang 517 ty dong
 

VCSC kỳ vọng các dự án này sẽ cải thiện vị thế tài chính của CII trong trung hạn khi tổng dòng tiền hàng năm từ các dự án này ước tính đạt khoảng 2,2 nghìn tỷ đồng. CII cũng chia sẻ rằng lượng vốn cần thiết cho các dự án này đã được thu xếp thành công.

Bên cạnh mức đóng góp cao từ các dự án BOT trọng điểm của CII, VCSC kỳ vọng dự báo LNST sau lợi ích CĐTS năm 2021 đạt 517 tỷ đồng sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ lượng bàn giao tại dự án BĐS nhà ở thấp tầng D’verano (Lakeview 3) và dự án BĐS nhà ở 152 Điện Biên Phủ tại TP. HCM, cả 2 dự án đều đang trong quá trình thi công.

Trong năm 2022, VCSC dự báo LNST sau lợi ích CĐTS của CII tăng mạnh đạt 1,5 nghìn tỷ đồng (+187% YoY) chủ yếu nhờ chuyển nhượng cổ phần tại dự án Riverpark Giai đoạn 2 và bàn giao một phần dự án Lakeview 4 và Lakeview 5.

Dù CII đã chứng minh năng lực triển khai của công ty, VCSC cho rằng trở ngại chính để CII hoàn thành các dự báo này là thủ tục pháp lý kéo dài. Dựa theo giá mục tiêu và dự báo lợi nhuận năm 2022, CII hiện được giao dịch với P/E dự phóng năm 2022 là 4,8 lần.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN