Vật liệu Xây dựng Bến Tre (VXB) dính loạt vấn đề vẫn được SCIC rao bán giá gấp 4 lần thị giá

Báo cáo tài chính mập mờ, tình hình kinh doanh bết bát, cổ phiếu sắp bị huỷ niêm yết... song SCIC vẫn rao bán 2 triệu cổ phiếu VXB với giá gấp 4 lần thị giá.
Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa có thông báo đăng ký bán đấu giá cạnh tranh theo lô cổ phần CTCP Vật liệu xây dựng Bến Tre (HNX: VXB).
Theo đó, SCIC sẽ bán trọn lô 2 triệu cổ phiếu, tương đương 29,4% vốn Vật liệu xây dựng Bến Tre, giá khởi điểm 138 tỷ đồng, tương đương 69.000 đồng/cp.
Điều đáng nói, hiện cổ phiếu VXB giao dịch trên HNX với mức giá chỉ 16.500 đồng/cp, giảm mạnh 58% trong vòng 3 tháng qua. Như vậy, giá khởi điểm SCIC đưa ra gấp hơn 4 lần thị giá.
Vat lieu Xay dung Ben Tre (VXB) dinh loat van de van duoc SCIC rao ban gia gap 4 lan thi gia
 
Thêm vào đó, cổ phiếu VXB sẽ bị hủy niêm yết từ 30/6 do đơn vị kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2021 với loạt vấn đề trọng yếu.
Cụ thể, trong năm 2021, VXB có hợp đồng mua bán nợ với Công ty TNHH Mạnh Quang với tổng giá trị các khoản nợ gốc 22,8 tỷ đồng, dự phòng luỹ kế 13,7 tỷ đồng. Mạnh Quang mua nợ 22,8 tỷ đồng và trong năm VXB đã hoàn nhập dự phòng 13,7 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ngày 11/3/2022, theo tờ trình của Giám đốc VXB về việc thanh lý hợp đồng bán các khoản phải thu khó đòi cho Mạnh Quang có nội dung: Vào cuối tháng 2/2022, VXB đã tiến hành thu hồi các khoản nợ đã bán, điều này đồng nghĩa công nợ đã bán cho Mạnh Quang với giá 22,8 tỷ đồng được chuyển lại cho các công nợ gốc khó đòi.
Theo quy định, VXB đã không thực hiện theo quy chế quản lý nợ phải thu của HĐQT về xử lý và thẩm quyền xử lý nợ phải thu khó đòi và việc mua bán nợ thật sự không phát sinh.
Với những tài liệu hiện có, đơn vị kiểm toán không thể kiểm tra được tính đúng đắn của số dư phải thu 22,8 tỷ đồng và nhiều khoản mục trong báo cáo kèm theo bị ảnh hưởng trọng yếu khi việc mua bán nợ với Mạnh Quang. Các ảnh hưởng đối với việc mua bán nợ và các khoản cần lập dự phòng thêm là chưa thể xác định được.
Ngoài ra, đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, đơn vị kiểm toán chưa nhận được thư xác nhận số dư khoản phải thu khách hàng, người mua trả tiền trước, phải trả người bán, trả trước cho người bán, phải thu ngắn hạn khác, phải thu dài hạn khác và phải trả ngắn hạn khác với tổng số tiền gần 82 tỷ đồng. 
Trong khi đó, tình hình kinh doanh của VXB cũng không mấy khả quan khi năm 2019 và 2020 lỗ ròng lần lượt là 12 tỷ và 18 tỷ đồng, bước sang năm 2021 đã có lãi 1,5 tỷ đồng. Do đó, công ty vẫn còn lỗ luỹ kế gần 28 tỷ đồng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN