Tỷ phú Trần Bá Dương chia sẻ về kinh nghiệm huy động vốn qua trái phiếu của Thaco

Thaco không sử dụng các đòn bẩy tài chính gì, chưa tham gia thị ta trường chứng khoán và chỉ mới phát hành bán vốn cho một tập đoàn nước ngoài nắm giữ 26,5% và cán bộ nhân viên 2%. 
Chia sẻ về "kinh nghiệm huy động vốn trái phiếu của Thaco", ông Trần Bá Dương Chủ tịch Công ty CP ô tô Trường Hải cho biết, với ý thức doanh nghiệp là một thực thể của nền kinh tế đất nước và thị trường vốn của nền kinh tế chỉ an toàn, minh bạch, hiệu quả và bền vững khi và chỉ khi hầu hết các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp có quy mô lớn sử dụng vốn một cách an toàn, minh bạch, hiệu quả và có ý thức thượng tôn pháp luật, góp phần ổn định kinh tế vi mô của đất nước.
Những bài học kinh nghiệm sử dụng vốn tại Công ty cổ phần Trường Hải- Thaco như sau: Trong suốt 25 năm hình thành và phát triển, Thaco luôn phát triển sản xuất kinh doanh từ nhỏ đến lớn hơn một cách hiệu quả và trong khả năng quản trị của mình.
Thaco đề cao sự tư vấn và tham gia kiểm soát của các tổ chức kiểm toán quốc tế (Thaco đã thực hiện kiểm toán từ năm 2007 đến nay với 2 công ty là PWC và E&Y).
Hiện nay, Thaco có quy mô là tập đoàn đa ngành bao gồm: Sản xuất phân phối và bán lẻ ô tô, sản xuất cơ khí và công nghiệp hổ trợ, sản xuất nông nghiệp, dài hạn và logistics, đầu tư xây dựng và thương mại-dịch vụ với tổng doanh thu 100.230 tỷ đồng, tổng nguồn vốn 129. 087 tỷ đồng và dư nợ là 56.479 tỷ đồng.
Thaco huy động vốn vay một cách chân phương từ các các ngân hàng lớn trong, ngoài nước và được thẩm định cho vay với các chuẩn mực an toàn. Thaco không sử dụng các đòn bẩy tài chính gì, chưa tham gia thị ta trường chứng khoán và chỉ mới phát hành bán vốn cho một tập đoàn nước ngoài nắm giữ 26,5% và cán bộ nhân viên 2%. Thaco không đầu tư vào một ngân hàng hay định chế tài chính nào.
Ty phu Tran Ba Duong chia se ve kinh nghiem huy dong von qua trai phieu cua Thaco
 Tỷ phú Trần Bá Dương tại Hội nghị ngày 22/4.
Trong thời gian qua và hiện nay, Thaco chỉ sử dụng lợi nhuận và trích khấu hao hàng năm cùng với vốn vay dài hạn với tỷ lệ hợp lý để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Hiện nay đang tập trung vào sản xuất cơ khí và công nghiệp hỗ trợ mở rộng ra 2 miền Nam, Bắc. Đồng thời đầu tư sản xuất nông nghiệp hình thành các khu liên hợp sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, tuần hoàn và khép kín trên nền tảng hữu cơ cho thị trường xuất khẩu.
Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2022 này, với kinh nghiệm trong đầu tư xây dựng và sử dụng nguồn vốn một cách thận trọng và an toàn, Thaco tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông theo hình thức PPP và các phương thức xã hội hóa khác góp phần phát triển hạ tầng giao thông cho đất nước và cho các địa phương.
Thông qua việc đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp, ô tô và công nghiệp hỗ trợ, từng bước Thaco sẽ tự cân đối ngoại tệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Trong năm 2022 này, kim ngạch nhập khẩu linh kiện của Thaco là 2,7 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu là 620 triệu USD. Trong đó, sản phẩm nông nghiệp là 330 triệu, ô tô và công nghiệp hỗ trợ là 290 triệu USD. Phấn đấu hàng năm gia tăng kim ngạch xuất khẩu và đến năm 2028 là cơ bản cân đối được ngoại tệ trong xuất nhập khẩu của Thaco.
Nhân hội nghị này, Thaco đề nghị Chính phủ quan tâm tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô điều hành nguồn vốn và phân bổ tập trung vào các lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, sản xuất trong công nghiệp, nông nghiệp và logicstis nhằm hướng doanh nghiệp tham gia nhiều hơn kéo theo các nguồn lực khác như tài chính, đất đai và nguồn nhân lực trong các lĩnh vực này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN