Từng thừa nhận ảnh hưởng COVID-19, FLC lỗ khủng 2.700 tỷ đồng trong bán niên

Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) tiếp tục ghi lỗ 837 tỷ đồng trong quý 2 theo đó kéo lỗ bán niên đến 2.729 tỷ đồng, vượt kế hoạch lỗ đề ra.

FLC ghi nhận doanh thu thuần trong kỳ giảm 47% về 1.722 tỷ đồng và lỗ gộp đến 742 tỷ đồng, trong khi quý 2/2019 chỉ lỗ 116 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính cũng ghi nhận giảm 70% còn 242 tỷ đồng, tuy có tiết giảm các loại chi phí nhưng sau cùng FLC cũng báo lỗ trong quý 2 gần 837 tỷ đồng trong khi cùng kỳ vẫn có lãi 16 tỷ đồng, riêng lỗ thuộc về công ty mẹ là 377 tỷ đồng.

FLC cho biết kết quả kinh doanh đi xuống là sự bùng phát của đại dịch COVID-19, các mảng hoạt động chính của tập đoàn như hàng không, khách sạn, du lịch đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cộng với khoản lỗ đến 1.892 tỷ đồng trong quý 1, FLC lỗ bán niên lên đến 2.729 tỷ đồng, vượt luôn kế hoạch lỗ 1.957 tỷ đồng cho cả năm 2020. Điều này đặt áp lực rất lớn vào 2 quý còn lại phải phục hồi và ghi nhận lãi để cải thiện tình hình.

Tại thảo luận “Định hướng mới thời kỳ hậu COVID” do CLB Doanh nhân Sao Đỏ tổ chức ngày 5/5, Chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết từng cho biết, doanh nghiệp ông có thể xem là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19.

Bởi những ngành bị tác động tiêu cực nhất do dịch bệnh thời gian qua như hàng không, du lịch nghỉ dưỡng hay bất động sản nghỉ dưỡng… thì đều là những lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của FLC.              

Tuy nhiên, ngay cả trong hoàn cảnh đầy thách thức, ông Quyết vẫn cho rằng việc doanh nghiệp “xin” Nhà nước hỗ trợ tiền là không nên.

Tung thua nhan anh huong COVID-19, FLC lo khung 2.700 ty dong trong ban nien
 Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

“Chúng ta không nên kiến nghị Nhà nước hỗ trợ tiền, mà chỉ nên kiến nghị về cải cách mạnh mẽ thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh, chính sách (có thể bao gồm các chính sách về thuế, phí…), để tạo nên những đột phá mới thời hậu COVID-19.

Đây chính là sự hỗ trợ quan trọng và khả thi nhất mà Chính phủ cũng như ban, ngành các cấp có thể dành cho cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn rất đặc biệt hiện nay”, ông nói.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/7, cổ phiếu FLC dừng tại mức 2.770 đồng/cổ phiếu. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cũng vừa báo cáo về việc hoàn tất mua 15 triệu cổ phiếu FLC nhằm mục đích tăng tỷ lệ sở hữu.

Mới đây, tại FLC cũng có nhiều biến động nhân sự theo đó Phó Chủ tịch HĐQT Lê Thành Vinh từ chức sau 7 năm gắn bó vì lý do cá nhân.

Ông Vinh gia nhập FLC từ tháng 6/2013 và đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC từ tháng 9/2015 cho đến tháng 3/2017. Từ tháng 3/2017, ông Vinh thôi làm Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị FLC để chuyển sang làm Tổng giám đốc.

Tuy nhiên, ông Vinh chỉ giữ vị trí CEO trong 8 tháng, và sau đó quay lại ghế Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị từ tháng 11/2017 cho tới nay.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN