Tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ bị tố chiếm đoạt vốn

Tòa án nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) nhận đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ từ phía Công ty Trường Hải.
Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ bị Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Trường Hải tố chiếm dụng vốn của doanh nghiệp, người lao động và yêu cầu mở thủ tục phá sản.
Né tránh khoản nợ trên 3 tỷ đồng?
Mới đây, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây lắp Trường Hải có địa chỉ tại phường 11, quận 3, TP HCM tiếp tục có đơn gửi Tòa án nhân dân quận Long Biên (Hà Nội) về việc yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ (số 2, ngõ 162/34/9 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) do công ty này nợ Công ty Trường Hải hơn 3 tỷ đồng nhưng nhiều lần đòi không trả, có dấu hiệu chiếm dụng vốn.
Cong ty CP tu van xay dung va chuyen giao Cong nghe bi to chiem doat von
Trụ sở của Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ tại Hà Nội "cửa đóng then cài" khi PV Báo Tri thức và Cuộc sống đến liên hệ làm việc.
Đại diện Công ty Trường Hải cho biết, từ năm 2019 đến nay, đơn vị này và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ có ký kết các hợp đồng thi công, xây dựng và mua bán vật tư. Trong thời gian thực hiện hợp đồng, hai bên đã tiến hành thi công, nghiệm thu hoàn thành các đợt theo hợp đồng có xác nhận giữa hai công ty. Đến nay Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ vẫn còn nợ Công ty Trường Hải số tiền là: 3.001.680.905 đồng.
Theo ông Lê Khải Nam, Giám đốc Công ty Trường Hải, từ tháng 1/2021, Công ty Trường Hải đã nhiều lần gửi các văn bản xác nhận công nợ và yêu cầu thanh toán số tiền nợ, nhưng vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ về việc thực hiện trách nhiệm thanh toán khoản nợ trên. Ông Nam cũng thông tin chi tiết về các khoản nợ khi công ty này thi công một số gói thầu cho Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ mà chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau gồm: Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản Tiểu vùng VII – Nam Cà Mau với hạng mục Cống Bảy Mén, cống Thọ Bưởi; Dự án đầu tư xây dựng công trình hệ thống thủy lợi tiểu vùng II, III, V Cà Mau với hạng mục gói thầu xây lắp số XL08: Xây dựng và lắp đặt thiết bị các cống: Kênh Cống, Láng Tượng, Xã Hùng – Tiểu vùng II; Trồng rừng phòng hộ ven sông, gây bồi tạo bãi trồng rừng cửa sông, ven biển. Gói thầu số 16: Thi công xây dựng kè vè bê tông ly tâm và bơm bùn tạo bãi – Đoạn 3...
Đại diện Công ty Trường Hải cũng cho biết, ngày 9/9/2021, Công ty đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ đến Tòa án nhân dân quận Long Biên, Hà Nội theo khoản 1 Điều 5 Luật phá sản 2014: “Người có quyền, nghĩa vụ nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản: Chủ nợ không có bảo đảm, chủ nợ có bảo đảm một phần có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời gian 3 tháng kể từ ngày khoản nợ đến hạn mà doanh nghiệp, hợp tác xã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán”.
Ngoài ra, lãnh đạo Công ty Trường Hải cũng tố cáo Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ có dấu hiệu chiếm dụng vốn khi không thực hiện nghĩa vụ thanh toán đã dẫn đến việc ảnh hưởng rất nhiều đến tiền lương của người lao động trong Công ty Trường Hải và hoạt động kinh doanh đầu tư.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống qua điện thoại về nội dung tố cáo trên của Công ty Trường Hải, ông Ngô Xuân Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ đã phủ nhận về khoản nợ hơn 3 tỷ và cho biết “chưa xác nhận công nợ thực với Công ty Trường Hải”.
Ông Ngô Xuân Hùng cũng xác nhận về việc Công ty Trường Hải có gửi đơn đến Tòa án nhân dân quận Long Biên yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty ông và đang chờ tòa án xử lý.
Vẫn nghiên cứu đơn
Tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, trong Thông báo số 190/2021/TB-TA ngày 15/11/2021 của TAND quận Long Biên (Hà Nội) gửi Công ty Trường Hải về việc yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn kiện do Thẩm phán Nguyễn Thị Trâm Anh ký gửi có nêu rõ: “Đơn khởi kiện của Công ty Trường Hải chưa đúng quy định tại khoản 4 Điều 189 của Bộ Luật tố tụng dân sự và đề nghị Công ty Trường Hải sửa đổi bổ sung đơn khởi kiện. Cụ thể: Xác định rõ các hợp đồng đã ký kết, giá trị từng hợp đồng, giá trị các hóa đơn đã xuất, số tiền đã được thanh toán; Tài liệu chứng minh đã gửi bản sao đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 70 Bộ luật Tố tụng dân sự”.
Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Trường Hải, sau khi nhận được Thông báo trên của TAND quận Long Biên, Công ty đã gửi lại đơn và các tài liệu chi tiết thể hiện rõ giá trị từng hợp đồng, biên bản nghiệm thu... giữa Công ty Trường Hải và Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ nhưng vẫn chưa được phía TAND quận Long Biên chấp thuận đơn.
Ngày 21/7/2022, thông tin nhanh qua điện thoại với PV, một cán bộ TAND quận Long Biên cho biết, đơn của Công ty Trường Hải vẫn chưa đủ điều kiện để mở thủ tục phá sản đối với bị đơn mặc dù đã 2 lần gửi thông báo và điện thoại hướng dẫn yêu cầu Công ty Trường Hải sửa đổi, bổ sung các tài liệu chi tiết.
Đối Công ty cổ phần tư vấn xây dựng và chuyển giao Công nghệ, TAND quận Long Biên cũng đã mời đến làm việc, trao đổi nhưng công ty này cũng mới chỉ đang bổ sung các tài liệu.
“Cần xác minh các tài liệu phía bị đơn cung cấp để xem công ty có mất khả năng thanh toán hay không?...Và hiện hai bên vẫn chưa chốt được công nợ nên TAND quận Long Biên nhận thấy đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản vẫn thiếu điều kiện và đang tiếp tục yêu cầu các bên bổ sung tài liệu”, cán bộ TAND quận Long Biên nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng lập Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp:

(Nguồn: THĐT)

Thiên Tuấn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN