Trước khi đóng cửa đại siêu thị ở Hà Nội, Lotte Mart làm ăn ra sao?

Đặt mục tiêu có 30 siêu thị sau 10 năm có mặt tại Việt Nam, nhưng đến nay đại gia bán lẻ Hàn Quốc Lotte Mart mới chỉ có 15 siêu thị.
Mới đây, đại diện Lotte Mart Việt Nam xác nhận sẽ đóng cửa, ngưng hoạt động siêu thị Lotte Mart Đống Đa (Tòa nhà Mipec, 229 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội) từ đầu tháng 7 tới.
Sau khi đóng cửa Lotte Mart Đống Đa, nhà bán lẻ này còn 2 siêu thị tại Hà Nội là Lotte Mart Ba Đình và Lotte Mart Cầu Giấy.
Có mặt tại Việt Nam từ năm 2008 với trung tâm thương mại đầu tiên tại quận 7 (TP HCM), Lotte Mart là một trong những nhà bán lẻ nước ngoài đầu tiên tham gia vào Việt Nam.
Giai đoạn 10 năm đầu tiên tại Việt Nam, Lotte Mart mong muốn có từ 25-30 siêu thị để bán hàng cho người Việt. Tuy nhiên, đến nay, sau 13 năm, tức hơn một thập kỷ, Lotte Mart vẫn chỉ mới có 15 siêu thị tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Như vậy, Lotte Mart đã lỡ hẹn kế hoạch mở rộng điểm kinh doanh tại Việt Nam, thậm chí quá cột mốc 10 năm nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng.
Truoc khi dong cua dai sieu thi o Ha Noi, Lotte Mart lam an ra sao?
 Lotte Mart có mặt tại Việt Nam cuối năm 2008. Ảnh: Lotte
Không chỉ lỡ hẹn mục tiêu về tốc độ mở rộng siêu thị, trung tâm thương mại, mà kết quả kinh doanh của Lotte Mart tại thị trường Việt Nam cũng không nhiều khả quan, thậm chí đang lỗ.
Theo đó, năm 2017, doanh thu của Lotte Việt Nam là 5.268 tỷ đồng nhưng lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của công ty tại thời điểm đó khoảng 1.600 tỷ đồng.
Đáng chú ý, dù lỗ lũy kế đến 800 tỷ đồng, nhưng doanh thu của Lotte Mart tăng trưởng đều đặn hàng năm. Năm 2015, Lotte Mart đạt 4.191 tỷ đồng doanh thu, năm 2016 tăng lên thành 5.072 tỷ đồng và năm 2017 là 5.268 tỷ.
Lý giải về khoản lỗ này, Giám đốc Tài chính Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam - ông Jeong Seong Won cho rằng một số dự án của công ty chưa đạt được hiệu quả theo kế hoạch. Giai đoạn 10 năm đầu tiên tại Việt Nam, tập đoàn đã chi gần 9.000 tỷ đồng để đầu tư cho 13 trung tâm thương mại và đại siêu thị.
Đại diện Lotte cho rằng số trung tâm hoạt động hiệu quả hiện vẫn chưa thể bù cho được các trung tâm còn lại và chi phí đã đầu tư.
Người đứng đầu bộ phận tài chính của Lotte Mart Việt Nam cũng thừa nhận doanh nghiệp phải chi nhiều cho khuyến mãi, quảng cáo, dịch vụ… nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.
Sau lần công bố đó, từ năm 2018 đến nay, đại gia bán lẻ Hàn Quốc đã thận trọng hơn trong việc mở mới, ghi nhận chỉ có thêm 2 siêu thị được khai trương và vẫn còn cách khá xa so với mục tiêu mở rộng thị trường.
Cuối năm 2019, mảng kinh doanh online của Lotte Mart là sàn thương mại điện tử lotte.vn cũng bị đóng cửa sau 3 năm hoạt động.
Sau ngày 1/7, hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam sẽ còn lại 14 thành viên, phân bổ tại các thành phố lớn trên cả nước gồm: TP HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng…
Tháng 4 vừa qua, Lotte Mart Nha Trang Gold Coast chính thức được khai trương, là siêu thị thứ 2 của Lotte Mart tại Nha Trang. Ngoài ra, sắp tới Lotte Mart cũng sẽ mở rộng hệ thống tại miền Bắc Trung bộ bằng một đại siêu thị tại Thành phố Vinh - Nghệ An.

Hoàng Minh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN