Trở lại mảng bánh kẹo và sáp nhập vào KDC, cổ đông KDF sẽ được gì?

Tập đoàn hợp nhất sẽ được củng cố về quản trị, logistics, thanh khoản cổ phiếu, quy mô vốn, hệ thống phân phối cũng được mở rộng hơn. 

Vì sao phải sáp nhập vào KDC?

Trong năm 2019, CTCP Thực phẩm Kido (Kido Foods, HoSE: KDF) thực hiện được 1.383 tỷ doanh thu và 142,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nhờ tái cấu trúc hoạt động, quy hoạch danh mục sản phẩm ở phân khúc cao trung cấp, tập trung sản phẩm cốt lõi nên thị phần ngành kem của Kido Foods tiếp tục dẫn đầu với tỷ trọng 41,4%.

Còn năm 2020, KDF đặt kế hoạch doanh thu thuần 1.600 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 200 tỷ đồng, tăng lần lượt 15,7% và 8% so với năm 2019

Tuy nhiên, ban lãnh đạo KDF cho rằng, thời gian gần đây lợi nhuận công ty có tăng nhưng doanh thu không đạt được mục tiêu mong muốn. Đồng thời, Công ty chưa đủ nguồn lực về tài chính để nắm bắt cũng như tham gia mở rộng ngành hàng mới, dù KDF có đủ kinh nghiệm. Do đó, KDF cần hỗ trợ từ Tập đoàn Kido (KDC). 

Ngoài ra, thị giá cổ phiếu KDF trên sàn hiện không cao, thanh khoản thấp. Được biết, trên sàn chứng khoán, hiện cổ phiếu KDF đang giao dịch quanh mốc 34.500 đồng/cổ trong phiên sáng 10/6, ghi nhận mức tăng hơn 51% trong vòng 1 quý vừa qua. Thanh khoản bình quân chỉ gần 33.000 đơn vị mỗi phiên.

Trong khi đó, cổ phiếu KDC tăng vọt tới 97% với thanh khoản bình quân hơn 600.000 đơn vị mỗi phiên.

Tro lai mang banh keo va sap nhap vao KDC, co dong KDF se duoc gi?
 Mảng kem của KDF sẽ tăng trưởng 10-20% trong thời gian tới

Về lộ trình sáp nhập, KDF sẽ là đơn vị đầu tiên sáp nhập vào KDC, sau đó đến Tường An (TAC). Riêng Vocarimex (VOC), Công ty sẽ tiến hành sáp nhập sau khi Nhà nước thoái 36% vốn. 

Theo đó, tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu KDF và KDC là 1:1.3, Trước đây, tỷ lệ hoán đổi được đề xuất là 1:1.2 và xác định theo giá thị trường, còn kế hoạch trả cổ tức là 1:1.19. 

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cho thương vụ này là Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết phía HĐQT KDC muốn chia sẻ thêm với các cổ đông KDF một phần thặng dư để bù lại khoản thời gian dài nắm giữ cổ phiếu trong thời gian qua nên tỷ lệ thống nhất cuối cùng là 1:1.3.

Giành lại thị phần ngành bánh kẹo sau 2 năm, doanh thu của Vibev năm đầu khoảng 2.000 tỷ

Ngoài ra, Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên cũng cho biết, KDC đang xem xét khởi động ngành hàng bánhkẹo từ quý 3/2020 và mục tiêu “2 năm sau sẽ trở về vị trí thứ hai của ngành bánh kẹo” bởi ngành hàng này có mức tăng trưởng hàng năm là 8-10%. 

Chiến lược phát triển của KDC sau sáp nhập sẽ không thay đổi đáng kể, các công ty vẫn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh bình thường như trước khi sáp nhập. Tập đoàn hợp nhất sẽ được củng cố về quản trị, logistics, thanh khoản cổ phiếu, quy mô vốn, hệ thống phân phối cũng được mở rộng hơn. 

Chưa hết, KDC cũng hợp tác với Vinamilk thành lập liên doanh Vibev chuyên sản xuất kinh doanh nước giải khát, (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khoẻ, trà, trà sữa… không bao gồm các loại có ga), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh.

Ông Nguyên tiết lộ, vốn điều lệ ban đầu của liên doanh này là 800 tỷ đồng, trong đó Vinamilk chiếm 51%, còn KDC là 49%, sau đó sẽ tăng thêm theo tốc độ mở rộng phát triển. Còn doanh thu dự kiến trong năm đầu tiên của Vibev là khoảng 2.000 tỷ đồng.

Với việc hợp tác này, dự kiến ngành kem của KDF sẽ tăng trưởng 10-20% trong thời gian tới.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN