Tiền đâu để SAM Holdings mua hơn 45% vốn công ty liên quan đến Tổng Giám đốc?

SAM Holdings sẽ chi hơn 160 tỷ đồng để mua hơn 45% vốn tại công ty có liên quan đến Tổng Giám đốc Trần Việt Anh.

HĐQT CTCP SAM Holdings (SAM) vừa thông qua việc mua hơn 16 triệu cổ phần của CTCP Phú Hữu Gia (PHG) với giá mua dự kiến là 10.000 đồng/cp nhằm mục đích đầu tư.

Trước đó, SAM Holdings chưa từng sở hữu cổ phần tại Phú Hữu Gia. Sau giao dịch, SAM sẽ nâng sở hữu tại PHG lên 45,28% vốn điều lệ. Ước tính, SAM Holdings sẽ chi hơn 163 tỷ đồng để thực hiện thương vụ này.

Đáng chú ý, ông Trần Việt Anh là Chủ tịch HĐQT của PHG đồng thời là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tại SAM Holdings. Được biết, Phú Hữu Gia thành lập ngày 2/11/2007 với trụ sở chính đặt tại số 11, ấp Câu Kê, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, đầu tư dự án khu dân cư; đầu tư xây dựng nhà, công trình dân dụng, công trình giao thông và công trình công nghiệp... Vốn điều lệ tính đến tháng 3/2016 là 360 tỷ đồng.

Tien dau de SAM Holdings mua hon 45% von cong ty lien quan den Tong Giam doc?
 

Trở lại với SAM Holdings, trong 6 tháng đầu năm, Công ty ghi nhận doanh thu 806 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7,5 tỷ đồng, lần lượt giảm 31% và 55%. Bán niên, SAM Holdings chỉ mới thực hiện được 17% kế hoạch lợi nhuận trước thuế.

Dòng tiền của SAM Holdings âm gần 56 tỷ đồng trong nửa đầu năm, trong khi cùng kỳ dương 70 tỷ đồng. Vì thế mới đây, SAM dự kiến phát hành 3.000 trái phiếu với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tương đương với tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng.

Kỳ hạn của trái phiếu là 24 tháng kể từ ngày phát hành với lãi suất 11%/năm và trả lãi 6 tháng/lần. Mục đích là để bổ sung nguồn vốn hoạt động kinh doanh.

Song song đó, Công ty còn gây chú ý trên thị trường khi công bố Nghị quyết HĐQT về việc từ bỏ quyền mua 49,85 triệu cổ phiếu của công ty con CTCP Sacom Tuyền Lâm (STL) trong đợt tăng vốn của công ty này lên 1.400 tỷ đồng.

Với việc không thực hiện quyền mua, nếu STL phát hành vốn thành công cho nhà đầu tư khác, tỷ lệ sở hữu của SAM tại công ty này sẽ giảm từ 99,75% về 64%.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN