Thương mại TNG báo lãi giảm 33% trong tháng 1/2020, còn nhiều khó khăn phía trước

Trong báo cáo tài chính tháng 1/2020, Đầu tư và Thương mại TNG ghi nhận doanh thu gần 259 tỷ đồng và lãi gần 13 tỷ đồng.
 

CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) công bố báo cáo tài chính hợp nhất tháng 1/2020 với doanh thu thuần đạt 259 tỷ đồng, giảm 26% so với tháng 1/2019. Lợi nhuận gộp ghi nhận cũng giảm 26% về mức còn 51 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính trong kỳ tăng đến 58%, ghi nhận 1.206 tỷ đồng. Tuy vậy, lãi sau thuế mà Đầu tư và Thương mại TNG thu về giảm đến 33% về mức gần 13 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo được công bố, tổng tài sản tại ngày 31/1 của Công ty tăng lên mức 3.241 tỷ đồng, tương đương tăng 7% so đầu năm 2020. Trong đó, phải thu ngắn hạn tăng gần 49% lên 540 tỷ đồng. Hàng tồn kho chiếm gần 914 tỷ đồng, tăng hơn 7%.

Khoản nợ phải trả tăng nhẹ không đáng kể so đầu năm lên 2.163 tỷ đồng, trong đó khoản vay nợ tài chính ngắn và dài hạn tăng lần lượt 24% và 4%, chiếm 1.280 tỷ đồng và 411 tỷ đồng.

Trong năm 2019, Công ty ghi nhận doanh thu và lãi ròng tăng trưởng 28%, lần lượt đạt 4.612 tỷ và 231 tỷ đồng, theo đó vượt kế hoạch 11% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.

Thuong mai TNG bao lai giam 33% trong thang 1/2020, con nhieu kho khan phia truoc
 Doanh nghiệp may mặc TNG báo lãi giảm 33% trong tháng 1/2020.

Là một doanh nghiệp hoạt động trong ngành dệt may, Đầu tư và Thương mại TNG có thể sẽ đối mặt với nhiều rủi ro trong năm 2020.

Theo CTCK Phú Hưng, trước áp lực về quy tắc xuất xứ của EVFTA và CPTPP, để được hưởng lợi về thuế, ngành dệt may phải đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất nguyên phụ liệu, dệt, nhuộm... nhằm chủ động nguồn nguyên liệu. Thế nhưng, một số địa phương e ngại việc xây dựng nhà máy sản xuất nguyên liệu, đặc biệt hóa nhuộm, sẽ gây ô nhiễm môi trường, nên không cấp phép xây dựng.

Ngoài ra, những rủi ro tiềm ẩn của các biện pháp trả đũa ở vòng 2, vòng 3 của chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sẽ tác động lớn và diễn ra với tốc độ nhanh tới ngành dệt may bởi Việt Nam nhập khẩu vải lên tới gần 12 tỷ USD/năm từ Trung Quốc, trong khi Mỹ là thị trường xuất khẩu hàng hóa may mặc chiếm tỷ trọng 48-50% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Một vấn đề đang nóng sốt toàn cầu hiện nay là dịch cúm corona đang bùng phát. Mặc dù CTCK SSI đánh giá dịch virus không có tác động trực tiếp đến nhu cầu sản phẩm may mặc, vì hầu hết công ty may mặc trong nước không xuất khẩu sang Trung Quốc, tuy nhiên, GDP Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể gây tác động tiêu cực trong dài hạn lên tiêu dùng.

Ở khía cạnh tích cực, theo CTCK SSI, là tăng trưởng xuất khẩu có thể được đẩy nhanh khi các đơn hàng tiếp tục chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, đặc biệt ở các thị trường mới được hưởng lợi từ CPTPP như Canada và Úc.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN