Thuduc House ưu tiên giải quyết khủng hoảng thuế trong năm 2021

Hiện kế hoạch kinh doanh doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của Thuduc House chưa được công bố.
 
Trong báo cáo thường niên năm 2020 của CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, TDH), Chủ tịch Lê Chí Hiếu đánh giá năm 2020 có thể xem là cuộc khủng hoảng lớn nhất trong hơn 30 năm hoạt động của công ty.
Điều này đến từ việc ngành bất động sản phải chịu nhiều hậu quả từ Covid-19 và Cục thuế TP HCM quyết định truy thu tiền thuế GTGT đã hoàn từ hoạt động xuất nhập khẩu.
Để giải quyết khủng hoảng kép này, công ty đã có những giải pháp ngắn hạn như thành lập Ban Xử lý khủng hoảng, hợp tác với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra, xác minh lại vụ việc.
Bên cạnh đó, Thuduc House thực hiện tái cấu trúc tài chính, thanh toán bớt tài sản hoạt động kém hiệu quả để tạo dòng tiền cho đầu tư. Doanh nghiệp cũng sẽ cắt giảm tối đa các khoản chi phí, giảm dần việc sử dụng các khoản vay vào những dự án chưa có khả năng thu lời ngay.
Thuduc House uu tien giai quyet khung hoang thue trong nam 2021
 Chủ tịch Lê Chí Hiếu.
Trong năm 2021, ban lãnh đạo công ty định hướng tập trung vào các phương án khắc phục hậu quả, triển khai các dự án đang thực hiện và tìm kiếm các dự án mới với quy mô vừa và nhỏ.
Cụ thể, mục tiêu hàng đầu trong năm nay vẫn là giải quyết khủng hoảng liên quan đến quyết định của Cục thuế TP HCM về việc truy thu thuế GTGT đã được hoàn của hoạt động xuất khẩu mặt hàng linh kiện điện tử.
Công ty tiếp tục tái cấu trúc nhân sự, tái cơ cấu tài sản, thanh lý một số tài sản và dự án để tạo nguồn tiền nhanh tạm nộp trước theo yêu cầu của cơ quan chức năng trong thời gian chờ vụ án được điều tra xử lý.
Về hoạt động kinh doanh thương mại xuất nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ tạm dừng mảng kinh doanh xuất khẩu linh kiện điện tử, hạn chế tối đa hoạt động xuất khẩu để tập trung nhân lực chuyên môn xử lý dứt điểm khủng hoảng.
Đối với hoạt động cốt lõi là bất động sản, doanh nghiệp tiếp tục tập trung nguồn vốn và triển khai thủ tục pháp lý để đưa dự án Phú Mỹ Golden Hill (Bà Rịa - Vũng Tàu), dự án Cần Thơ vào xây dựng và khai thác, bên cạnh thi công hoàn thiện tòa nhà văn phòng 28 Phùng Khắc Khoan (TP HCM).
Hiện kế hoạch kinh doanh doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của Thuduc House chưa được công bố.
Về chiến lược dài hạn 5 năm (2020-2025),  Thuduc House sẽ tập trung phát triển lĩnh vực bất động sản, nâng tỷ trọng mảng này chiếm 60% tổng doanh thu công ty. Trong năm 2020, doanh thu bất động sản chiếm chưa đầy 40% cơ cấu. Công ty phấn đấu giữ mức độ tăng trưởng ổn định 10% và tăng dần trong những năm tiếp theo.
Theo BCTC hợp nhất kiểm toán 2020, Thuduc House có doanh thu thuần giảm 50% về 1.961 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ âm 310 tỷ đồng so với mức lãi 178 tỷ đồng năm trước.
Quý 1/2021, công ty ghi nhận doanh thu thuần gần 320 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế hợp nhất 28 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ 18,5 tỷ đồng.
Mới đây, cổ phiếu TDH được đưa vào diện cảnh báo từ ngày 28/5 do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2020 là âm hơn 363,4 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tới ngày 31/12/2020 là âm gần 143 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN