Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi trục lợi chính sách triển khai điện mặt trời

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chỉ đạo các địa phương rà soát các vấn đề liên quan đến phát triển điện mặt trời ở nước ta.
Thời gian qua, việc phát triển điện mặt trời ở Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm ngoái, số liệu của EVN cho biết, tổng công suất nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia chưa tính đến điện mặt trời mái nhà đạt trên 62.000 MW, trong đó điện mặt trời trên mặt đất đạt 8.838 MW; điện mặt trời trên mái nhà tham gia cung ứng khoảng 8.000 MW.
Tuy nhiên, việc phát triển nguồn điện mặt trời mái nhà không được kiểm soát phù hợp với nhu cầu sử dụng, gây khó khăn trong việc vận hành hệ thống điện quốc gia. Nhu cầu sử dụng điện trong năm ngoái cũng bị tác động do ảnh hưởng của Covid-19.
Do đó, từ đầu năm 2021, EVN đã phải xây dựng và thực hiện phương án cắt giảm nguồn điện mặt trời, cũng như nguồn điện năng lượng tái tạo khác trong hệ thống điện quốc gia, có thể gây lãng phí nguồn lực xã hội và tâm lý lo lắng, bức xúc của nhiều nhà đầu tư.
Thu tuong yeu cau xu ly nghiem hanh vi truc loi chinh sach trien khai dien mat troi
 
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chịu trách nhiệm chủ trù, phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương EVN và các cơ quan liên quan rà soát tổng thể các dự án điện mặt trời đất và mái nhà hiện nay. Hướng dẫn thực hiện theo đúng cơ chế, quy định được ban hành. Nghiên cứu, xử lý các vấn đề phát sinh chưa lường hết trong phát triển điện mặt trời, nhất là điện mặt trời áp mái thời gian qua, không để xảy ra các hậu quả xấu.
Đồng thời, thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra về phát triển điện mặt trời mái nhà tại các địa phương, các công ty điện lực thời gian vừa qua, bảo đảm theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các sai phạm nếu có, nhất là các hành vi trục lợi chính sách trong triển khai điện mặt trời áp mái thời gian qua.
Nghiên cứu, đề xuất các biện pháp quản lý có hiệu quả tốt nhất đối với nguồn năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng mặt trời trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra việc có sơ hở trong các cơ chế, chính sách ban hành; chỉ đạo xây dựng và thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tối đa việc cắt giảm nguồn điện năng lượng tái tạo đã đưa vào vận hành, hạn chế tối đa thiệt hại kinh tế của nhà đầu tư và lãng phí nguồn năng lượng tái tạo của đất nước.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN