Thị phần Sabeco đang phục hồi từ đáy, tín hiệu cải thiện cơ cấu kinh doanh

Hiện thị phần của SAB đang phục hồi từ mức đáy trong quý 4/2019 khi bị ảnh hưởng bởi các tin đồn sai sự thật về cổ đông của công ty và có dư địa để tiếp tục cải thiện cơ cấu sản phẩm cũng như hiệu quả chi phí và năng suất.
Chứng khoán VCSC vừa đưa ra những thông tin xung quanh buổi gặp gỡ với ban lãnh đạo của Tổng CTCP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, SAB). Theo đó, ban lãnh đạo lạc quan về cải thiện cơ cấu kinh doanh; triển vọng ngắn hạn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bùng phát trở lại.
Hiện thị phần của SAB đang phục hồi từ mức đáy trong quý 4/2019 khi bị ảnh hưởng bởi các tin đồn sai sự thật về cổ đông của công ty và có dư địa để tiếp tục cải thiện cơ cấu sản phẩm cũng như hiệu quả chi phí và năng suất.
Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19- tại Việt Nam – nếu kéo dài – có thể ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ bia trọng nước cũng như biên lợi nhuận do rủi ro người tiêu dùng chi tiêu ít cao cấp hơn và hiệu suất hoạt động thấp hơn.
Thi phan Sabeco dang phuc hoi tu day, tin hieu cai thien co cau kinh doanh-Hinh-2
 
Ngoài tác động của dịch COVID-19 đến tiêu thụ bia, ban lãnh đạo cho biết mức doanh thu thấp trong quý 4/2020 do Tết Nguyên đán đến trễ trong năm 2021 (12/02) so với năm 2020 (25/01). Ngoài ra, tại miền Trung trong quý 4/2020 ảnh hưởng đến tiêu thụ bia của khu vực này và người tiêu dùng giảm chi tiêu ảnh hưởng đến cơ cấu sản phẩm của SAB.
Ban lãnh đạo cho biết thị phần của SAB đã tăng trong quý 4/2020. SAB đặt kế hoạch tiếp tục phục hồi thị phần trong tương lai nhờ gia tăng hiện diện trong phân khúc cao cấp phổ thông khi SAB triển khai thương hiệu Saigon Chill mới vào đầu tháng 10/2020 nhằm hướng đến các khách hàng trẻ.
Trong trung hạn, ban lãnh đạo kỳ vọng tiêu thụ bia tại Việt Nam sẽ dần chuyển hướng sang kênh bán off-trade (dùng tại nhà); trong kênh bán off-trade, kênh bán lẻ hiện đại sẽ dần gia tăng sự phổ biến.
SAB kỳ vọng sẽ tiếp tục gia tăng trong chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P) khi cạnh tranh dần gia tăng, đặc biệt là khuyến mãi. Áp lực cạnh tranh gia tăng sau khi SAB triển khai thương hiệu Saigon Chill trong phân khúc phổ thông cao cấp, vốn là thị trường chính của các đối thủ của SAB.
Cơ cấu chi phí sẽ duy trì hỗ trợ cho biên lợi nhuận, làm giảm tác động tiêu cực của dịch COVID-19 kéo dài. Ban lãnh đạo kỳ vọng hoạt động hedging (phòng hộ) sẽ hỗ trợ biên lợi nhuận của SAB trong bối cảnh giá nguyên liệu thô tăng thời gian qua như lúa mạch và nhôm. Ngoài ra, chi phí vận tải có thể giảm thêm cùng các chương trình tiết kiệm chi phí khác (như tối ưu hóa sử dụng các dịch vụ tiện ích) và các dự án chuyển đổi số.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN