Thép Việt Ý đã có lãi 30 tỷ đồng trong năm 2020

CTCP Thép Việt Ý (VIS) báo lãi trong quý 4 hơn 20 tỷ đồng và lãi cả năm ở mức 30 tỷ đồng.
Trong quý 4, doanh thu thuần của VIS tăng 9% so cùng kỳ đạt 1.252 tỷ đồng và thu lãi gộp 22 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gộp đến 31 tỷ đồng.
Đáng kể, doanh thu tài chính tăng mạnh 38% lên 10 tỷ đồng, đồng thời các chi phí khác được tiết giảm. Theo đó, VIS ghi nhận lãi ròng 20 tỷ đồng trong quý 4, trong khi cùng kỳ lỗ 78 tỷ đồng, quý này là quý thứ 3 liên tiếp mà công ty thép này có lãi sau 8 quý liền ngập trong thua lỗ.
Lũy kế năm 2020, VIS ghi nhận 4.062 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 12% so với cùng kỳ và có lãi ròng 30 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ 219 tỷ đồng.
Với kết quả này, Công ty đã vượt gần 12% chỉ tiêu doanh thu và đạt kết quả lợi nhuận vượt xa khỏi kế hoạch, trước đó VIS đưa ra kế hoạch lỗ gần 66 tỷ đồng năm 2020.
Thep Viet Y da co lai 30 ty dong trong nam 2020
 VIS có lãi năm 2020 ở mức 30 tỷ đồng.
Được biết tình hình kinh doanh khởi sắc là do công tác nhận định, đánh giá thị trường tương đối tốt vì vậy các giao dịch mua bán nguyên vật liệu đầu vào đều bám rất sát theo biến động lên xuống của thị trường.
Công tác quản trị hàng tồn kho cũng thu được hiệu quả tốt hơn so với các kỳ trước, hạn chế phát sinh tình trạng chênh lệch giữa giá sổ sách của hàng tồn kho với giá trị trường có thể thực hiện được. Kết quả là công ty đã được hoàn nhập dự phòng hàng tồn kho làm tăng lợi nhuận trong kỳ.
Bên cạnh đó những giải pháp kỹ thuật được công ty nghiên cứu và đưa vào áp dụng trong khâu sản xuất đã thu được hiệu quả. Các khoản chi phí sản xuất phôi thép được tiết giảm và duy trì ở mức hợp lý, tạo điều kiện cho sản phẩm phôi thép của VIS có thể cạnh tranh về giá với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Ngoài ra do tỷ giá hối đoái giữa đồng USD và VND biến động tăng mạnh từ cuối quý 1 và giảm xuống trong quý 2 nên công ty đã phát sinh khoản thu nhập chênh lệch tỷ giá hối đoái khi thực hiện thanh toán cho các nhà cung cấp và đánh giá lại tỷ giá cuối kỳ của các khoản công nợ có nguồn gốc ngoại tệ.
Trong năm vừa qua, nợ vay của VIS tăng 40% từ 1.490 tỷ đồng lên mức 2.080 tỷ đồng. Tính đến thời điểm 31/12, hàng tồn kho tăng hơn 115 tỷ đồng so với đầu năm, khoản tiền, tiền gửi tăng hơn 304 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN