Thai Airways đang được cân nhắc cho phá sản

Cho phá sản được xem là một "cuộc đại tu" nhằm gây dựng lại hãng hàng không quốc gia Thái Lan.
Thai Airways dang duoc can nhac cho pha san

Thai Airways đứng trước khả năng trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên phá sản vì Covid-19. Ảnh: Nikkei

Cho phép Thai Airways International nộp đơn bảo hộ phá sản là một giải pháp đang được xem xét nhằm tái gây dựng hãng hàng không quốc gia Thái Lan. Đây là thông tin vừa được Bộ trưởng Tài chính nước này Uttama Savanayana đưa ra cuối tuần qua. Quá trình này có thể được thực hiện nếu có sự chấp thuận của Ủy ban Chính sách doanh nghiệp nhà nước và chính phủ Thái Lan, hoặc thông qua phán quyết của Tòa Phá sản.

“Bộ Tài chính và Bộ Giao thông, các cơ quan giám sát Thai Airways với tư cách doanh nghiệp nhà nước đã thảo luận để đưa ra một kế hoạch tái thiết, song cuối cùng thì mọi việc vẫn phụ thuộc vào kết luận của nội các. Chính phủ sẽ chọn giải pháp tốt nhất cho Thai Airways cũng như các bên liên quan”, Bộ trưởng Uttama nói.

Vị quan chức này không tiết lộ thời điểm chính phủ Thái Lan đưa ra kết luận, song đây chắc chắn sẽ là một quyết định được cân nhắc kỹ vì mức độ nhạy cảm của một doanh nghiệp nhà nước có quy mô lớn như hãng hàng không quốc gia.

Khi được hỏi về khả năng tài chính của Thai Airways hiện có đủ đảm bảo trả lương nhân viên hay không, ông Uttama cho biết quá trình đàm phán với các chủ nợ đã đạt được một số kết quả, giúp hãng này giữ được thanh khoản ở mức độ nhất định. “Tất cả các bên đang cố hết sức giải quyết. Thời gian thì cũng hết rồi. Thai Airways phải thay đổi. Tất cả các bên đều đang hợp tác rất nghiêm túc”, vị này nói.

"Không thể tiếp tục những biện pháp thông thường nữa. Chắc chắn sẽ phải có một cuộc ‘đại tu’. Các giải pháp đều đang được xem xét và sẽ được chính phủ kết luận”, Bộ trưởng Uttama nói thêm.

Trước đó, theo số liệu của Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan, lỗ ròng của Thai Airways đã tăng từ mức 2,11 tỷ baht năm 2017 lên 11,6 tỷ năm 2018 and 12 tỷ baht vào năm ngoái. Hồi cuối tháng 4 vừa qua, để tránh nguy cơ trở thành hãng hàng không quốc gia đầu tiên trên thế giới bị phá sản bởi Covid-19, Thai Airways đã phải đề nghị một gói cứu trợ 10 tỷ baht (307 triệu USD) từ chính phủ Thái Lan để trả tiền lương 1 tháng cho nhân viên. Hãng cũng yêu cầu phê duyệt khoản vay trị giá 70 tỷ baht khác, với Bộ Tài chính là đơn vị bảo lãnh, để tiếp tục khả năng hoạt động.

Theo Thiện Thanh (Bangkok Post)/NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN