TH1 làm gì để đưa cổ phiếu thoát án hạn chế giao dịch do âm vốn, lỗ nặng sau soát xét?

TH1 cho biết đã xây dựng kế hoạch tài chính để có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn. Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và đưa ra các giải pháp cứng rắn để thu hồi công nợ.
CTCP Xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam (UPCoM: TH1) vừa có giải trình và đưa ra phương án khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch. 
Lý do TH1 bị hạn chế giao dịch do công ty bị âm vốn chủ sở hữu tại báo cáo tài chính bán niên 2022 đã được soát xét và đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính năm 2021.
TH1 lam gi de dua co phieu thoat an han che giao dich do am von, lo nang sau soat xet?
 Các chỉ tiêu tài chính tại thời điểm 30/6/2022 của TH1
Cụ thể, TH1 có lỗ luỹ kế lên tới 223 tỷ đồng tại báo cáo hợp nhất, đồng thời nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn số tiền gần 81 tỷ đồng.
Theo TH1, nguyên nhân thua lỗ do công ty trích lập dự phòng công nợ dẫn đến tăng chi phí hoạt động trong kỳ.
Tuy nhiên, HĐQT và Tổng giám đốc TH1 cho biết đã xây dựng kế hoạch tài chính để có khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn. Công ty sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và đưa ra các giải pháp cứng rắn để thu hồi công nợ. Nên báo cáo tài chính 6 tháng 2022 của công ty vẫn được trình bày dựa trên cơ sở giả định hoạt động liên tục.  
TH1 lam gi de dua co phieu thoat an han che giao dich do am von, lo nang sau soat xet?-Hinh-2
 
Nhìn lại BCTC hợp nhất soát xét bán niên 2022 sau soát xét của TH1, doanh thu tài chính cao gấp 5 lần, lên hơn 78 tỷ đồng; chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ. Ngược lại, lợi nhuận khác giảm mạnh, từ 206 tỷ đồng xuống âm 150 triệu đồng. 
Các thay đổi trên khiến kết quả nửa đầu năm của TH1 chuyển từ lãi ròng hơn 22 tỷ đồng trong báo cáo tự lập thành lỗ ròng hơn 130 tỷ đồng sau soát xét.
Theo giải trình của Công ty, nguyên nhân chuyển từ lãi sang lỗ sau soát xét chủ yếu do Công ty tăng trích lập dự phòng công nợ, dẫn đến tăng chi phí hoạt động trong kỳ.
Cụ thể, Công ty đã trích dự phòng hơn 151 tỷ đồng cho khoản phải thu về lãi tiền gửi, tiền cho vay. Theo thuyết minh, đây là khoản lãi phải thu của hợp đồng hợp tác đầu tư với CTCP Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu HFC Việt Nam. Trong năm 2021, Công ty đã thu hồi toàn bộ phần vốn góp theo hợp đồng hợp tác đầu tư này bằng tiền ngân hàng.
Đáng chú ý, tại BCTC hợp nhất soát xét, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Hãng Kiểm toán AASC đã đưa ra loạt ý kiến ngoại trừ đối với TH1.
Ở ý kiến thứ nhất, kiểm toán cho rằng có sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Công ty, đến từ khoản lỗ lũy kế trên Bảng CĐKT hợp nhất bán niên tại ngày 30/06/2022 gần 223 tỷ đồng.
Thứ hai, kiểm toán viên chưa thu thập được đầy đủ bằng chứng cần thiết để đánh giá tính phù hợp của giao dịch liên quan đến khoản hợp tác đầu tư giữa Công ty với ông Hà Văn Hội và ông Trần Minh Hiếu số tiền lần lượt là 34.7 tỷ đồng và 64 tỷ đồng theo thuyết minh số 8 - mục “phải thu khác”.
Thứ ba, theo thuyết minh số 19 - mục “phải trả khác”, Công ty đang ghi nhận khoản công nợ đối với bà Vũ Thị Ngọc 34.7 tỷ đồng để thực hiện các thỏa thuận hợp tác đầu tư. Bằng các thủ tục soát xét cần thiết, kiểm toán viên không thể xác định được phạm vi, nội dung cũng như tiến độ thực hiện các khoản đầu tư này.
Với ý kiến thứ 2 và 3, đơn vị kiểm toán không thể đánh giá hết ảnh hưởng (nếu có) của vấn đề này đến các khoản mục trên BCTC hợp nhất bán niên cho kỳ kế toán từ ngày 01/01-30/06/2022.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN