Tập đoàn TNT: Giá cổ phiếu giảm sàn do nhu cầu của thị trường

CTCP Tập đoàn TNT (HoSE: TNT) vừa có giải trình về việc giá cổ phiếu giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ ngày 15/6 đến ngày 21/6.
Theo TNT, hiện tại công ty vẫn hoạt động bình thường, không có biến động gì xấu ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Việc giá cổ phiếu giảm là do nhu cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. 
Tuy nhiên, ngay sau 5 phiên giảm sàn liên tiếp, cổ phiếu TNT đã bật ngược trở lại tăng trần lên 6.940 đồng/cp trong phiên ngày 22/6 và trong phiên sáng 24/6 vẫn đang tăng quanh vùng giá 7.250 đồng/cp, nhưng vẫn ghi nhận giảm hơn 30% trong vòng 1 tháng qua.
Tap doan TNT: Gia co phieu giam san do nhu cau cua thi truong
 
Đó cũng là thời điểm TNT tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 với doanh thu 1.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 60 tỷ đồng.
Kế hoạch này khác xa so với thực hiện trong năm 2021 với doanh thu thuần chỉ 641 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 30 tỷ đồng.
Đáng chú ý, tại đại hội, TNT quyết định điều chỉnh mục địch sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành năm 2021.
Theo đó, TNT thu được 255 tỷ đồng từ đợt chào bán riêng lẻ, trong đó dự kiến chi 165 tỷ để nhận chuyển nhượng 84 lô đất thuộc dự án Tổ hợp thương mại, tài chính, dịch vụ và nhà ở Thiên Lộc (Hà Tĩnh) của CTCP Đầu tư Xây dựng Bất động sản Trí Nguyễn, 35 tỷ triển khai xây thô dự án và 55 tỷ bổ sung vốn lưu động.
Tuy nhiên, tính đến tháng 5/2022, TNT đã giải ngân 220 tỷ đồng cho dự án này, còn lại 35 tỷ đang gửi tạm tại VietinBank do phía đối tác chưa hoàn thành hết các thủ tục pháp lý để công ty được nhận chuyển nhượng các lô đất này.
Đồng thời, vì việc chậm trễ về thời gian cũng như phía đối tác không hoàn thành được các thủ tục pháp lý cần thiết để hoàn tất việc chuyển nhượng 84 lô đất này nên HĐQT TNT quyết định thanh lý hợp đồng và thu hồi toàn bộ số tiền 165 tỷ đồng đã giải ngân cũng như phạt Bất động sản Trí Nguyễn bồi thường 4 tỷ đồng.
Do đó, TNT quyết định điều chỉnh mục đích sử dụng vốn tổng cộng 200 tỷ đồng gửi tại ngân hàng, tìm kiếm các cơ hội đầu tư tiếp theo trong năm 2022 để tiếp tục giải ngân vốn phù hợp. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN